Loading...
Uncategorized

ผู้ว่าฯสงขลา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพร้อมกำชับมาตรการคุมเข้มในการสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองตามแนวชายแดน

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เดินทางลงพื้นที่จุดตรวจหลักเขตแดนที่ 36/100 บ้านคลองช้างตาย ตำบลเขาแดง อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นช่องทางธรรมชาติที่เคยมีปัญหาการลักลอบข้ามแดนของคนไทยที่ลักลอบข้ามไปทำงานและลักลอบกลับมาและแรงงานคนต่างด้าว เนื่องจากสภาพพื้นที่สามารถเดินเท้าข้ามแดนได้โดยง่าย จึงได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะหน่วยชุดปฏิบัติการชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4306 เพิ่มความถี่ในการออกลาดตระเวน เฝ้าตรวจทั้งกลางวัน และกลางคืน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสกัดกั้นการลักลอบเข้าพื้นที่โดยผิดกฎหมาย และป้องกันไม่ให้นำเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์อินเดีย และ สายพันธุ์แอฟริกาใต้เข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่

ด้าน ร้อยตำรวจตรี พัสกร เดชาปกรณ์ชัย หัวหน้าชุดปฏิบัติการชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4306 ได้สรุปสถานการณ์ในพื้นที่รับผิดชอบ ตั้งแต่หลักเขตแดนที่ 33 บ้านทุ่งเปรียง ตำบลประกอบ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ถึงหลักเขตแดนที่ 37 บ้านน้ำเชี่ยว ตำบลเขาแดง อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา รวมระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร ซึ่งในการปฏิบัติงานชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4306 ได้จัดแบ่งกำลังพลเป็นสองชุด ในการเฝ้าช่องทางธรรมชาติ ตลอด 24 ชั่วโมง และชุดที่สอง ตั้งจุดตรวจจุดสกัดร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ตำรวจ หน้าฐานฐานปฏิบัติการชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4306 บ้านสำนักเอาะ ม.5 9 ตำบลเขาแดง อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา 

ทั้งนี้ ผลการปฏิบัติงานในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา สามารถควบคุมผู้ลักลอบเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติได้จำนวน 5 ครั้ง ผู้ถูกจับกุมเป็นชาย จำนวน 9 คน หญิงจำนวน 5 คน รวม 14 คน จึงได้จัดส่งผู้ต้องหาให้กับทางอำเภอสะบ้าย้อยไปดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และคณะลงพื้นที่ติดตามการจัดการด้านความมั่นคงชายแดนอำเภอนาทวี ซึ่งมีจุดเสี่ยงในการลักลอบเข้าพื้นที่ตามเส้นทางธรรมชาติบริเวณหลักเขตแดนที่ 29/177 หมู่ 6 บ้านใหม่ และหลักเขตแดนที่ 31/22 หมู่ 4 บ้านทุ่งเปรี้ยง ตำบลประกอบ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ทั้งนี้เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้แบ่งพื้นที่การรักษาความสงบและความมั่นคงชายแดน ออกเป็น 3 พื้นที่ ประกอบด้วย พื้นที่แนวชายแดน อยู่ในความรับผิดชอบของหมวดปืนเล็กที่ 2 กองร้อยทหารราบที่ 5021 ในการดูแลความสงบเรียบร้อย ลาดตระเวน ตรวจตราการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย ยาเสพติด และการหลบหนีเข้าเมือง

พื้นที่ชั้นกลาง มีหน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 4312 เป็นหน่วยกำลังรับผิดชอบ ในการออกลาดตระเวน ตั้งจุดตรวจ จุดสกัดทั้งในพื้นที่ตอนกลางและตอนใน เพื่อป้องกัน ปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย ยาเสพติด และการหลบหนีเข้าเมือง ส่วนพื้นที่ชั้น ในอยู่ในความรับผิดชอบของสถานีตำรวจภูธรสะท้อน และผู้นำชุมชนในพื้นที่ในการตั้งจุดตรวจ จุดสกัดกั้นอย่างเข้มงวด ซึ่งผลการปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนจนถึงปัจจุบัน สามารถควบคุมผู้ลักลอบเข้าพื้นที่ผ่านช่องทางธรรมชาติได้จำนวน 5 ครั้ง รวม 11 คน โดยเป็นคนไทยทั้งหมด

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว

ประชา-ณัฐภรณ์/ภาพ

Share :