Loading...
Uncategorized

อบจ.สงขลา รุกต่อโครงการ “ก่อสร้างพิพิธภัณฑ์คาบสมุทรสทิงพระ”

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 65 ที่ ห้องณทัพพ์รดา ชั้น 2 โรงแรมเดอะเบด เวเคชั่น ราชมังคลา จังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนจ้างที่ปรึกษาศึกษาออกแบบโครงการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์คาบสมุทรสทิงพระ จังหวัดสงขลา โดยมี นางสาวภพภร ทองคณารักษ์ ผู้อำนวยการกองผังเมือง เป็นผู้กล่าวรายงาน และมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ผู้แทนด้านส่งเสริมการท่องเที่ยว ผู้แทนหน่วยงานพิพิธภัณฑ์ องค์กรชุมชน สื่อมวลชน และองค์กรภาคีเครือข่าย เข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก

นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า คาบสมุทรสทิงพระ ครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอสิงหนคร อำเภอสทิงพระ อำเภอกระแสสินธุ์ และอำเภอระโนด แต่เดิมเป็นที่ตั้งของชุมชนโบราณ เชื่อมต่อการคมนาคมขนส่ง ค้าขายสินค้าจากฝั่งทะเลอันดามันมาถึงฝั่งทะเลอ่าวไทย เป็นศูนย์กลางชุมชนที่มีความเจริญ และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องยาวนาน เป็นจุดกำเนิดความเจริญของจังหวัดสงขลาที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์โบราณคดี มีมรดกวัฒนธรรมที่โดดเด่น มีคุณค่าควรที่จะอนุรักษ์ และนำองค์ความรู้มาเผยแพร่ถ่ายทอดสู่ชนรุ่นหลัง .คณะผู้บริหารจึงได้กำหนดนโยบายด้านการท่องเที่ยว และกีฬา เพื่อให้สอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ จึงมีแนวคิดในการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์คาบสมุทรสทิงพระขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ และเผยแพร่องค์ความรู้ ด้านมรดกวัฒนธรรมแห่งคาบสมุทรสทิงพระสำหรับการจัดโครงการดังกล่าว ภายใต้แนวคิดการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งในการให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งจากประชาชนในพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาครัฐ และภาคเอกชน และภาคีเครือข่าย โดยจะต้องมีการศึกษาความเป็นไปได้ และความเหมาะสมในการทำโครงการ รวมถึงการวิเคราะห์รูปแบบ และแนวความคิด ตลอดจนการใช้พื้นที่โครงการที่เชื่อมต่อกับพื้นที่โดยรอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศตามนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาการท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืน

ด้าน นางสาวภพภร ทองคณารักษ์ ผู้อำนวยการกองผังเมือง กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้ดำเนินการจ้าง บริษัท ซี.ซี.ดับบลิว จำกัด เป็นผู้ดำเนินการศึกษา ออกแบบ โครงการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์คาบสมุทรสทิงพระ เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์มรดกวัฒนธรรมของคาบสมุทรสทิงพระ และวิเคราะห์สถานที่ตั้งพิพิธภัณฑ์คาบสมุทรสทิงพระ พร้อมศึกษาการออกแบบอาคาร และการออกแบบนิทรรศการของพิพิธภัณฑ์คาบสมุทรสทิงพระ รวมไปถึงศึกษารูปแบบการบริหารจัดการ และวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายของโครงการวิเคราะห์ผลตอบแทนทางด้านการเงิน ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านเศรษฐศาสตร์ ในการดำเนินงานพิพิธภัณฑ์ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงมรดก และวัฒนธรรมแห่งคาบสมุทรสทิงพระให้แก่ชุมชนชาวสงขลา และนักท่องเที่ยว ทั้งจากต่างประเทศ และในประเทศ สามารถสร้างรายได้แก่ชุมชนได้อย่างยั่งยืน และ เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ โบราณคดี แสดงถึงวิถีชีวิตในอดีต จนถึงปัจจุบัน หรือในอนาคตในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ

โดยการเปิดเวทีในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอความเป็นมาของโครงการ วัตถุประสงค์ ขั้นตอน ระยะเวลาดำเนินการ การวิเคราะห์ สถานที่ดำเนินการโครงการและแนวคิดในการออกแบบ ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และบริษัทที่ปรึกษาจะนำผลของการประชุมในครั้งนี้ไปประกอบการดำเนินงานศึกษาโครงการเพื่อให้โครงการสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ต่อไป

Share :