Loading...
Uncategorized

ซีแพค จัดเสวนา CPAC Green Solution ล้ำเปลี่ยนโลก Roadshow อัพเดตเทรนด์และนวัตกรรมการก่อสร้างยุคใหม่

วันที่ 17 มีนาคม 2565 ซีแพค กรีน โซลูชัน ผู้นำด้านนวัตกรรมการก่อสร้างเพื่อสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมเสวนา “CPAC Green Solution เปลี่ยนโลก Roadshow” เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจและประโยชน์ในการนําเทคโนโลยีดิจิทัลมาผลักดันนวัตกรรมก่อสร้าง (Digital & Construction Technology) ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านกระบวนการก่อสร้างแบบ “Turn Waste to Value” นับเป็นการยกระดับมาตรฐานงานก่อสร้างของประเทศไทยเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน รวมถึงการอัพเดทเทรนด์และนวัตกรรมการพัฒนางานก่อสร้างยุคใหม่ ตอกย้ำแนวคิด ‘ล้ำ เปลี่ยน โลก’ จาก CPAC Green Solution พร้อมบุกทั่วทุกภูมิภาค โดยประเดิมที่แรกภาคใต้ จ.สงขลา

คุณมนต์ธิชา คำเมือง CSC-Director จ.สงขลา บริษัทผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด (CPAC) ในฐานะตัวแทนของบริษัทฯ กล่าวถึงที่มาของการจัดงาน “CPAC Green Solution ล้ำ เปลี่ยน โลก Roadshow ว่า “ซีแพคกรีนโซลูชัน นับว่าอยู่ในวงการอุตสาหกรรมก่อสร้างมายาวนาน ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยหยุดนิ่งที่จะศึกษานวัตกรรมใหม่ๆ และนำมาปรับใช้ เพื่อจุดมุ่งหมายที่จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมก่อสร้างของประเทศไทยให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล ขณะเดียวกันก็คำนึงถึงเรื่องการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยกระบวนการ “Turn Waste to Value” คือการเปลี่ยน Waste หรือความสูญเสียให้เป็น Value หรือการสร้างผลประโยชน์คืนกลับสู่สังคม ผ่านการพัฒนานวัตกรรมโซลูชันครบวงจรด้วย CPAC Green Solution โดยมีการนำแนวคิดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ยึดหลัก ESG 4 Plus ของ SCG มาใช้ในการดำเนินงานคือ มุ่ง Net Zero – Go Green – Lean เหลื่อมล้ำ – ย้ำร่วมมือ – Plus เป็นธรรม โปร่งใส ทั้งนี้วัตถุประสงค์หลักของการจัดงานครั้งนี้เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีการก่อสร้าง (Digital & Construction Technology) อีกทั้งเพื่อสร้างความร่วมมืออันดีระหว่างผู้เกี่ยวข้องที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกันนี้ ตั้งแต่เจ้าของงานก่อสร้าง ผู้รับเหมา ช่าง ผู้ให้บริการด้านการก่อสร้าง ผู้ออกแบบ ผู้ผลิตวัสดุ และผู้จำหน่ายวัสดุทั้งในระดับประเทศรวมถึงในระดับท้องถิ่น”

สำหรับ ซีแพค กรีน โซลูชั่น มีโซลูชันที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าครบ จบที่เดียว ตั้งแต่เริ่มกระบวนการก่อสร้าง (Pre Construction) ระหว่างการก่อสร้าง (Construction) รวมไปถึงหลังการก่อสร้าง (After Construction) โดยแบ่งเป็นกลุ่มตามโซลูชัน ดังนี้

1.กลุ่มโซลูชันสําหรับงานสำรวจและงานออกแบบรวมไปถึงการควบคุมงานก่อสร้าง ได้แก่

1.) CPAC Drone Solution โซลูชันสำหรับการสำรวจพื้นที่ โดยใช้โดรนบินสำรวจและนำข้อมูลมาออกแบบจัดทำผังโครงการลดระยะเวลาในการสำรวจและลดความผิดพลาดในการก่อสร้างเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พื้นที่

2.) CPAC BIM ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารงานก่อสร้างเพื่อช่วยให้เห็นภาพงานก่อสร้างในทุกขั้นตอน

2. กลุ่มโซลูชันสําหรับงานก่อสร้าง ได้แก่

1.) CPAC 3D Printing Solution โซลูชันการก่อสร้างรูปแบบใหม่โดยเครื่องพิมพ์แบบ 3 มิติขึ้นรูปด้วยปูนซีเมนต์เป็นรูปผนังอาคารหรือชิ้นส่วนของอาคารตลอดจนชิ้นงานสำหรับตกแต่งโดยสามารถทำการพิมพ์ขึ้นรูปทั้งแบบในพื้นที่ก่อสร้างเลย (on-site) และแบบผลิตจากโรงงาน (off-site) ช่วยลดการเกิดของเสียจากกระบวนการก่อสร้างลงอย่างน้อย 70%

2.) CPAC Housing and Building Solution ก่อสร้างที่พักอาศัยที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยอยู่อย่างสะดวกสบายและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในทุกกระบวนการก่อสร้างลดการใช้แรงงานและลดเศษวัสดุเหลือทิ้งจากการก่อสร้างที่หน้างานได้มากกว่าเมื่อเทียบกับระบบหล่อในที่ประกอบด้วย ระบบผนังสำเร็จรูป (Precast) เป็นการผลิตผนังสำเร็จรูปจากโรงงานแล้วนำมาประกอบหรือติดตั้งที่หน้างานเพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการก่อสร้างลดเศษวัสดุเหลือใช้ที่ไซต์งานก่อสร้าง และระบบการก่อสร้างสำเร็จรูป PPVC (Prefabricated Prefinished Volumetric Construction) เป็นวิธีการก่อสร้างรูปแบบหนึ่งที่เตรียมชิ้นงานเป็นหน่วยเป็นโมดูล หรือลักษณะเป็นตู้ ที่มีระบบทุกอย่างประกอบเข้าไว้ด้วยกันแล้วโดยทุกอย่างจะถูกผลิตตามมาตรฐานเฉพาะ เพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อน ผลิตแต่ละโมดูลออกมาจากโรงงาน แล้วนำมาประกอบหรือติดตั้งที่หน้างานเป็นการลดการใช้แรงงานให้น้อยลงลดระยะเวลาในการก่อสร้าง เพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยลดเศษวัสดุเหลือทิ้ง เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม ซึ่งยังเป็นการลดต้นทุนในการก่อสร้างได้อีกด้วย

ด้าน ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมแบบจำลองสารสนเทศอาคาร เล่าว่า “อุตสาหกรรมก่อสร้างเกิดการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะเมื่อโลกเข้าสู่ยุคดิจิทัล ดังนั้นจึงมีการนำเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาเพื่อพัฒนาให้กระบวนการการดำเนินงานตั้งแต่ต้นจนถึงปลายน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้ในงานให้ได้มากที่สุด และอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ปัจจุบันนำเอาเข้ามาใช้ ได้แก่ BIM หรือ Building Information Modeling เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการสร้างแบบครบวงจรที่มีความแม่นยำ ตั้งแต่การออกแบบการเขียนแบบการคำนวณโครงสร้าง การประเมินราคา การวางแผนระบบต่างๆของอาคาร ฯลฯ

“ด้วยเทคโนโลยีของ BIM สามารถเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมาการออกแบบก่อสร้างอาคารเราจะใช้พิมพ์เขียว (Blueprint) ในการสร้างแบบจําลอง ซึ่งสามารถก่อให้เกิดความผิดพลาดได้ง่าย เพราะในการก่อสร้างแต่ละครั้งย่อมจะต้องมีหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้แม่แบบพิมพ์เขียวมีหลากหลายโดยเฉพาะหากมีการแก้ไขแบบแล้วผู้เกี่ยวข้องแต่ละฝ่ายไม่ทราบก็ส่งผลให้เกิดความเสียหาย ล่าช้า เป็นต้น โดย BIM จะเข้ามาช่วยลดขั้นตอนความซับซ้อนตรงนี้ ซึ่งหลักการทำงานของ BIM คือทุกคนที่เกี่ยวข้องในระบบนิเวศน์ของโครงการก่อสร้างจะทำงานบนแพลตฟอร์มเดียวกันไม่ใช่ต่างคนต่างทำ แพลตฟอร์มที่ว่านี้จะเป็นระบบ 3 มิติ ดังนั้นจะทำให้เห็นภาพได้ง่ายและเข้าใจในสิ่งเดียวกันระบบสามารถตรวจสอบความขัดแย้งต่างๆ และสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที ก่อนที่การก่อสร้างจะเริ่มต้นทำให้ลดการสูญเสีย อีกทั้งเจ้าของโครงการก็สามารถตรวจสอบความก้าวหน้าได้ทุกเวลาและแจ้งแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนได้ทันท่วงที”

ปัจจุบัน ซีแพค และอีกหลายๆ บริษัท ก็ได้มีการนำ BIM เข้ามาใช้ ยกตัวอย่างเช่น โครงการปุณณกัณฑ์วัลเลย์ บ้านแฝด 2 ชั้น 12 ยูนิต (เฟส 2) โครงการก่อสร้าง โรงงานไฮแอร์ขนาด 12 x 60 เมตร หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และโครงการประปานาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลาเป็นต้น สำหรับแนวโน้มในอนาคตมองว่า BIM จะต้องเข้ามาปฏิวัติวงการก่อสร้างทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้นทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจวงการก่อสร้างจะต้องปรับตัวเข้าสู่ทิศทางการทำงานของ BIM เพื่อให้เราสามารถแข่งขันในธุรกิจนี้ต่อไปได้” ศ.ดร.อมรกล่าวปิดท้าย

พบกับงาน “CPAC Green Solution ล้ำ เปลี่ยน โลก Roadshow” ภาคใต้ ครั้งต่อไปได้ที่ จ.กระบี่ วันพุธที่ 30 มีนาคม 2565, จ.นครศรีธรรมราช วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน 2565, จ.สุราษฎร์ธานี วันพุธที่ 27 เมษายน 2565 และ จ.ภูเก็ต วันพุธที่ 11 พฤษภาคม 2565 สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ CPAC Solution Center (CSC) สงขลา ได้ที่เบอร์ 089-873-1817, 081-897-8838 และ 061-389-0513

Share :