Loading...
Uncategorized

10 มีนาคม “วันสงขลา” ส่งเสริม อนุรักษ์ ฟื้นฟูวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น

“จังหวัดสงขลา” เป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่มีวันประจำจังหวัด คือวันที่ 10 มีนาคม โดยนับเริ่มจากวันที่วางเสาหลักเมืองจังหวัดสงขลา ณ ศาลหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อ.เมืองสงขลา โดยเป็นเสาหลักเมืองไม้ชัยพฤกษ์ที่ได้รับพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นเสาหลักเมืองที่ปรากฏจนถึงทุกวันนี้

10 มีนาคม ของทุกปีจึงเป็นวันที่ชาวสงขลาทุกคนร่วมระลึกถึงการสถาปนาเมืองสงขลา มีการร่วมกันทำกิจกรรมแก่บ้านเมืองและมีส่วนช่วยในการส่งเสริม อนุรักษ์ ฟื้นฟูวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นการสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นในชุมชน ที่สำคัญเป็นการสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างภาครัฐกับประชาชน เกิดความรัก ความสมานฉันท์ และความผูกพันในการอยู่ร่วมกันในสังคม นำสู่ความสันติสุข ตลอดจนการสร้างความภาคภูมิใจให้ชาวสงขลา ได้ระลึกถึงบรรพชนที่ได้สร้างเมืองมา เกิดความสำนึกรัก และหวงแหนในบ้านเกิดของตนเอง ซึ่งจังหวัดสงขลา เป็นเมืองที่มีประวัติการสร้างเมืองมายาวนาน และมีการพัฒนาเมืองให้เจริญรุ่งเรืองจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้จังหวัดสงขลายังมีการจัดงาน “วันสงขลา” ระหว่างวันที่ 9-11 มีนาคม 2565 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จ.สงขลา มีทั้งของดี ของเด่น ในหมู่บ้านวัฒนธรรม 16 อำเภอ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน นิทรรศการคนสงขลาต้นแบบ นิทรรศการสงขลาสู่เมืองมรดกโลก การเสวนาเล่าเรื่องเมืองสงขลา พิธีเวียนเทียน ณ พระธาตุเจดีย์หลวงเขาตังกวน พิธีทำบุญตักบาตรบรรพชนคนสงขลา 15 อำเภอ และอำเภอเมืองสงขลา พิธีสมโภชเสาหลักเมือง และสินค้าจากภูมิปัญญาท้องถิ่นอีกด้วย

Share :