Loading...
Uncategorized

รัฐเข้ม ตรวจจับ ปรับจริง ห้ามใช้รถยนต์ควันดำ ลด PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดสงขลา

คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 ให้ “การแก้ไขปัญหามลภาวะด้านฝุ่นละออง” เป็นวาระแห่งชาติกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการ ขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” พ.ศ. 2562-2567 เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ ในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในภาพรวมของประเทศและในพื้นที่วิกฤต โดยบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันในทุกภาคส่วน ซึ่งในปี 2565 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำหนดแผนเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง โดยมีนโยบายเข้มงวดการตรวจจับรถยนต์ควันดำ “ตรวจจับ ปรับจริง ห้ามใช้รถควันดำ” เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยเฉพาะพื้นที่เมืองหลัก

โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) ดำเนินการจัดตั้ง “คณะทำงานตรวจจับรถยนต์ควันดำ” ประกอบด้วย กรมควบคุมมลพิษ ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา สำนักงานขนส่งจังหวัดสงขลา สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดสงขลา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำร่อง 4 แห่ง ในจังหวัดสงขลา ได้แก่ เทศบาลนครหาดใหญ่ เทศบาลนครสงขลา เทศบาลเมืองคอหงส์ และเทศบาลเมืองเขารูปช้าง จัดทำกิจกรรมตรวจจับรถยนต์ควันดำในพื้นที่จังหวัดสงขลา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5ไมครอน (PM 2.5) จากการจราจรและการขนส่งทางบกในพื้นที่จังหวัดสงขลา เสริมสร้างศักยภาพการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมมลพิษทางอากาศ ที่มีสาเหตุมาจากยานพาหนะและการขนส่งทางบก และเสริมสร้างความตระหนักให้กับประชาชนผู้ใช้รถยนต์ในการปฏิบัติตามกฎหมายในส่วนการควบคุมมลพิษที่ระบายจากเครื่องยนต์และบำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์

และเพื่อเป็นการส่งสัญญาณการเริ่มต้น กิจกรรมตรวจจับรถยนต์ควันดำในพื้นที่จังหวัดสงขลา สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าวข้างต้น จึงจัดกิจกรรม “Kick Off  รัฐเข้ม ตรวจจับ ปรับจริง ห้ามใช้รถยนต์ควันดำลด PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดสงขลา”  ในวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2565 เวลา 08.30-12.00 น. ณ บริเวณจัตุรัสนครหาดใหญ่ เทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยจะดำเนินการตรวจจับและห้ามใช้รถยนต์ควันดำตามจุดต่าง ๆ ในพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำร่อง ทั้ง 4 แห่ง ระหว่างเดือนมกราคม – มีนาคม 2565 ต่อไป

ทั้งนี้สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ควบคู่กัน เพื่อให้ประชาชนรับทราบกิจกรรมตรวจจับรถยนต์ควันดำในพื้นที่จังหวัดสงขลา พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนนำรถยนต์ใช้งานของตนเองเข้ารับบริการซ่อมบำรุงและดูแลรักษาเครื่องยนต์ ณ ศูนย์บริการรถยนต์แต่ละยี่ห้อ ที่ตั้งอยู่ในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ ในโครงการ “คลินิกรถ ลดฝุ่น PM 2.5” ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยประชาชนที่นำรถเข้ารับบริการจะได้รับส่วนลดค่าน้ำมันเครื่อง ค่าอะไหล่ และค่าแรงที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและลดมลพิษทางอากาศจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2565 นี้

Share :