Loading...
Uncategorized

บัณฑิตอาสาตำบล U2T ม.อ. เปิดเพจ “นัดพบที่เขาพระ”เสริมแรงพัฒนาชุมชน รุกสื่อสารออนไลน์ของดีเขาพระ

โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ U2T (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ส่งบัณฑิตอาสาตำบล ปฏิบัติงาน ต.เขาพระ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา เสริมแรงพัฒนาชุมชนทุกมิติ โดยโครงการเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 บัณฑิตอาสาตำบลเข้าไปศึกษาศักยภาพชุมชนพบชุมชนโดดเด่นเรื่องพื้นที่ผลิตผลไม้คุณภาพ และมีศักยภาพทั้งผลิตภัณฑ์ตำบลหรือสถานที่ท่องเที่ยว คุณสุทธิยา  มหาเจริญและคุณอาอีฉ๊ะ แหละหล๊ะ บัณทิตอาสาตำบลเขาพระ เล่าให้ฟังว่า หลังจากบัณฑิตอาสาเข้าไปศึกษาต้นทุนของเขาพระและนำมาวิเคราะห์พบว่าสามารถยกระดับเพิ่มศักยภาพหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน เช่น เครื่องแกงภูต้นหยี น้ำผึ้งชันโรงสวนพี่นนท์ โดยบัณฑิตอาสาได้นำวิทยากรเข้าไปอบรมให้ชาวบ้าน และการพัฒนาการตลาดผลไม้ของบ้านคลองกั่ว

ส่วนศักยภาพการท่องเที่ยวของเขาพระ คุณสุทธิยาและคุณอาอีฉ๊ะ เล่าให้ฟังว่าตำบลเขาพระมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง เช่น จุดชมวิวเขาลูกลม ถ้ำควนหัวใหญ่ น้ำตกบริพัตร หรือแหล่งท่องเที่ยวเกษตรชุมชน เช่น สวนบ้านคุณยาย สวนลำไยบ้านลุงควน ไร่กาแฟคอฟฟี่แลนด์ สวนพี่นนน้ำผึ้งชันโรง โดยที่ผ่านมาบัณฑิตอาสาตำบลทีมU2Tเขาพระร่วมกับชาวบ้านปรับภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยว และสื่อสารให้คนภายนอกรับรู้ข้อมูลท่องเที่ยวและของดีเขาพระด้วยการเปิดเพจ “นัดพบที่เขาพระ Khao Pra Station” เป็น online marketing ของดีตำบลเขาพระให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งอนาคตจะพัฒนาโปรแกรมการท่องเที่ยวเขาพระให้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น แบบไป-กลับ แบบพักค้าง 1 คืน แบบ 2 คืน 3 วัน

เส้นทางท่องเที่ยวที่แนะนำแบบพัก 1 คืน มีการแวะสวนลำไยบ้านลุงควน และเข้าพักสวนบ้านคุณยาย 1 คืน (ต้องจองก่อน) เป็นที่พักแบบ camping ริมคลองพร้อมแพ็คเกจชมโตนหน้าผี ตื่นเช้า ชมวิวเขาลูกลม แวะไร่กาแฟคอฟฟี่แลนด์ (ทานอาหารเที่ยงและบุฟเฟ่ต์ส้มโชกุนอินทรีย์ในช่วงส้มออกผลผลิต) แวะสวนพี่นนชมการเลี้ยงผึ้งชันโรง ชิมผลิตภัณฑ์จากผึ้งชันโรงจากนั้นเดินทางกลับ

Share :