Loading...
Uncategorized

เจ้าดอกตีนเป็ดหรือพญาสัตบรรณ กำลังเบ่งบานโชยกลิ่นหอมไปทั่วเมือง

ช่วงนี้ เจ้าดอกตีนเป็ดหรือพญาสัตบรรณ กำลังเบ่งบาน โชยกลิ่นหอมไปทั่วเมือง และแน่นอนว่ามีทั้งคนที่ไม่ชอบกลิ่นนี้ และบางคนก็ชอบ วันนี้มีภาพดอกตีนเป็ดที่อยู่บริเวณใน ม.อ. ออกดอกเป็นช่อ สีเขียวอ่อนๆสวยงามมาก
.
เข้าช่วงสาระกันหน่อย ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย ||
#พญาสัตบรรณ หรือ #ตีนเป็ด (ชื่อวิทยาศาสตร์: Alstonia scholaris) เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่มีความสูงประมาณ 12–20 เมตร อยู่ในวงศ์ Apocynaceae มีถิ่นดั้งเดิมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และพบได้ทุกภาคในประเทศไทย
.
ออกเป็นช่อกระจุกตามปลายกิ่ง ช่อใหญ่ กลม ขนาด 10 – 20 เซนติเมตร ดอกย่อยจำนวนมาก โคนกลีบติดกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็น 5 แฉกสีขาวหรือขาวอมเขียว บานพร้อมกันทั้งช่อและนานหลายวัน ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ในช่วงเย็น
.
เปลือกหนาแต่เปราะ ผิวต้นมีสะเก็ดเล็กๆ สีขาวปนน้ำตาล มียางสีขาวลำต้นตรง แตกกิ่งก้านสาขามากลักษณะเป็นชั้น ๆ เปลือกชั้นในสีน้ำตาล มีน้ำยางสีขาว ใบเป็นกลุ่มบริเวณปลายกิ่งช่อหนึ่งมีใบประมาณ 5–7 ใบ ก้านใบสั้น แผ่นใบรูปรีแกมรูปขอบขนานถึงรูปหอกแกมรูปขอบขนาน หรือรูปมนแกมรูปบรรทัด ปลายใบเป็นติ่งเล็กน้อย ใบด้านบนมีสีเขียวเข้ม ด้านล่างมีสีขาวนวล ถ้าเด็ดก้านใบจะมียางสีขาว ลักษณะใบยาวรีปลายใบมนโคนใบแหลม ขนาดใบยาวประมาณ 10–12 เซนติเมตร
.
ออกดอกสีเขียวอ่อนเป็นช่อตามปลายกิ่ง ปากท่อของกลีบดอกมีขนยาวปุกปุย ดอกมีกลิ่นฉุนรุนแรง สูดดมเพียงเล็กน้อยจะรู้สึกกลิ่นหอม หากสูดดมมากจะรู้สึกวิงเวียนศีรษะ ช่วงค่ำจะส่งกลิ่นแรงกว่าเวลาอื่นๆ นั่นเอง
Share :