Loading...
Uncategorized

ศ. นพ.ดร.วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์ “บุคคลคุณภาพแห่งปี 2021 ด้านสังคม”

ศ. นพ.ดร.วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์ ผู้ทุ่มเทอุทิศตนในการทำงานอย่างต่อเนื่องกว่า 40 ปี ในการจัดระบบด้านงานวิจัยทางระบาดวิทยา ได้รับการยกย่อง เป็น “บุคคลคุณภาพแห่งปี 2021” ด้านสังคม (Quality Persons of The Year 2021) จาก มูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.) และกำหนดพิธีมอบรางวัล ในวันที่ 9 ธันวาคม 2564 โดย นายเกษม จันทร์แก้ว องคมนตรี ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร

ศ. นพ.ดร.วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์ จบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปี พ.ศ. 2517 สมรสกับนางพร้อมจิต จงสู่วิวัฒน์วงศ์ มีบุตรสองคน รับราชการครั้งแรกที่สถานีอนามัยด่านขุนทด อำเภอด่านชุนทด จังหวัดนครราชสีมา รับราชการเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จนเกษียณ เมื่อปี พ.ศ. 2559 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยทักษิณ และกรรมการสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 
 
เป็นผู้มีผลงานวิชาการด้านการวิจัยสาธารณสุขระหว่างประเทศ ตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติเป็นอันดับต้น ของเอเชีย ทำวิจัยและติดตามสภาวะปัญหาสุขภาพต่างๆของภาคใต้  ปัญหาทุพโภชนาการ วัณโรค ปัญหาปนเปื้อนสิ่งแวดล้อม รวมทั้งปัญหาสุขภาพการเจริญพันธุ์ของประเทศต่างๆ เช่น ไทย เวียดนาม เนปาล พม่า มองโกเลีย 
รวมทั้งเป็นผู้ก่อตั้งหน่วยระบาดวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และทำงานต่อเนื่องจนเป็นหน่วยงานที่มีชื่อเสียงระหว่างประเทศ มีศิษย์จาก 17 ประเทศ จบหลักสูตรปริญญาโทและเอกรวมกันกว่า 200 คน และยังได้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อการเยียวยาและสร้างความสมานฉันท์ชายแดนใต้ เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบและลดความขัดแย้งในพื้นที่
รางวัลเกียรติยศที่ได้รับ เช่น เมธีวิจัยอาวุโส สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) นักวิจัยดีเด่นสภาวิจัยแห่งชาติ นักวิจัยแกนนำ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) อาจารย์ดีเด่นแห่งชาติของสภาคณาจารย์แห่งประเทศไทย 
 
ศ. นพ.ดร.วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์ มีความสุขกับการเรียนรู้ แสวงหาสิ่งใหม่และท้าทายเสมอ ได้ติดตามวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์โควิด-19 ให้ข้อเสนอต่อประชาชนทั่วไป และ รัฐบาลในการควบคุมโรค และได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา 
Share :