Loading...
Uncategorized

ทีมแพทย์ รพ.สงขลานครินทร์ ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ Nursing home

ทีมแพทย์จากฉีดวัคซีน โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ลงพื้นที่เพื่อเร่งฉีดวัคซีนให้แก่ผู้สูงอายุกลุ่ม Nursing home เพื่อเป็นการช่วยเหลือกลุ่มผู้สูงอายุ, ผู้ป่วยติดเตียงและกลุ่มเปราะบาง ที่ตกค้างจากการสำรวจในเขตพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

นพ.ปัณณวิชญ์ เบญจวลีย์มาศ รักษาการหัวหน้าภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า จากการสำรวจกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงโดยโรงพยาบาลหาดใหญ่, โรงพยาบาลสงขลาและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา พบว่ามีกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงส่วนหนึ่งที่ยังไม่ได้รับวัคซีน โรงพยาบาลสงขลานครินทร์จึงมีส่วนช่วยเหลือฉีดวัคซีนแก่กลุ่มผู้สูงอายุ, ผู้ป่วยติดเตียงและกลุ่มเปราะบาง ที่ยังมีการตกค้างจากการสำรวจ คือ กลุ่ม Nursing home ที่เป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุของเอกชนมีทั้งหมด 7 แห่ง เมื่อวันที่16 สิงหาคม 2564 ได้ลงพื้นที่แล้วจำนวน 2 แห่ง และอีกกลุ่มพื้นที่หนึ่ง คือ มูลนิธิจงฮั่วสงเคราะห์คนชราอนาถา อ.หาดใหญ่ ได้ทำการฉีดวัคซีนให้แก่คนชราและผู้ดูแลรวมประมาณ 100 คน สำหรับผู้สูงอายุในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ ได้ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นและได้รับข้อความนัดหมายฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และมีผู้ดูแล สามารถเดินทางมาศูนย์ฉีดวัคซีนโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ได้ตามวัน เวลานัดหมาย ซึ่งเป็นศูนย์ให้บริการฉีดวัคซีนสำหรับประชาชนบุคคลทั่วไป มีจุดให้บริการรูปแบบ One Stop Service แก่ผู้สูงอายุ, ผู้ที่นั่งรถเข็น, พระภิกษุและสามเณร เป็นต้น อีกทั้งโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ได้ประสานงานเพิ่มเติมไปยังชมรมผู้สูงอายุตามตำบล ได้แก่ ตำบลหาดใหญ่, ตำบลสะเดาและตำบลเทพาเพื่อสำรวจกลุ่มตกค้างต่อไป

“สำหรับประเด็นผู้สูงอายุบางรายไม่กล้าเข้ารับการฉีดวัคซีนเพราะกลัวการติดเชื้อโควิด-19 และผลข้างเคียงของวัคซีนนั้น ขอแนะนำให้เข้ารับการฉีดวัคซีน ส่วนผู้ป่วยที่มีโรค ได้แก่ โรคเบาหวาน, โรคความดัน, โรคอัมพฤกษ์, โรคอัมพาตและโรคหลอดเลือดสมอง(Stroke) แนะนำให้เข้ารับการฉีดวัคซีนเช่นกัน สำหรับผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน จากการดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่เกือบประมาณ 60,000 คน ไม่พบภาวะแทรกซ้อนจากวัคซีนหรือการแพ้วัคซีนจนถึงขั้นรุนแรง มีพบผลข้างเคียง ได้แก่ การเป็นผื่น, ไข้และปวดตามเนื้อตามตัว เป็นต้น ที่เป็นผลข้างเคียงของปฎิกิริยาของภูมิคุ้มกันที่สร้างมาเพื่อต่อต้านวัคซีน เป็นปฏิกิริยาผลข้างเคียงทั่วไปของวัคซีน” นพ.ปัณณวิชญ์ เบญจวลีย์มาศ  กล่าวเพิ่มเติม

Share :