Loading...
Uncategorized

โลหิตขาดแคลน ขั้นวิกฤติ รพ.สงขลานครินทร์ เชิญชวนบริจาคโลหิต

โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ประสบปัญหาโลหิตขาดแคลน ขั้นวิกฤติ ขอเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคโลหิต 

พญ.กันตรัตน์ กุศลธรรมรัตน์ แพทย์ประจำหน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เผยว่า สถานการณ์การบริจาคโลหิต ในช่วงโควิดระลอกเดือนเมษายน 2564 นี้ โลหิตขาดแคลนเป็นอย่างมาก โดยอัตราการใช้โลหิตของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อยู่ที่ 100 ยูนิต ต่อวัน (1 ยูนิต ประมาณ 350-450 ซีซี) แต่มีการบริจาคโลหิตน้อยลง ได้รับบริจาคน้อยว่า 50 ยูนิต ต่อวัน ไม่เพียงพอต่อการใช้สำหรับคนไข้โรคเลือดจางธาลัสซีเมีย คนไข้ที่จะรับการผ่าตัด คนไข้ฉุกเฉิน เช่น คนไข้ที่ได้รับอุบัติเหตุ ซึ่งอาจจะต้องใช้โลหิตจำนวนมาก โดยเฉพาะกรุ๊ปโอ โรงพยาบาลมีสต๊อกพอใช้เพียงแค่ 3-5 วัน ถ้าหากไม่มีเพิ่ม คนไข้เลือดกรุ๊ปโอ ก็อาจไม่ได้รับเลือด ถ้าเป็นคนไข้ที่ต้องการโลหิตมากจากอุบัติเหตุก็อาจเสียชีวิตได้

นายวรากร เพชรเกลี้ยง หัวหน้าหน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ กล่าวว่า มี 3 ปัจจัยที่ทำให้มีการมาบริจาคโลหิตลดลง ประกอบด้วย สถานการณ์โควิด ทำให้มีการกังวลกับการมาบริจาคโลหิต บวกกับการล็อคดาวน์ผู้คนไม่อยากออกจากบ้าน และมีการฉีดวัคซีน ขอเรียนว่า หลังจากฉีดวัคซีน 1 สัปดาห์ ก็สามารถมาฉีดวัคซีนได้ ท่านไม่ต้องกังวัลในการมาบริจาคโลหิต เรามีการปฎิบัติตามแนวทางการแพร่ระบาดอย่างเต็มที่ ขอให้มั่นใจในความปลอดภัย
 
ทั้งในส่วนของภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 12 จังหวัดสงขลา สภากาชาดไทย หรือตามโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ต่างประสบปัญหาโลหิตขาดแคลนเช่นเดียวกัน
 
ขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาทุกคน ร่วมบริจาคโลหิต หน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต ชั้น 2 โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ หรือกรุณาโทรนัดที่ 074-281574-5
Share :