Loading...
Uncategorized

ชาวหาดใหญ่หารายได้พิเศษช่วงโควิด รับจ้างหิ้วขนม Little C แน่นห้างเซนทรัลเฟสฯ

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2564 บรรยากาศผู้ปกครองและวัยรุ่นชาวอำเภอหาดใหญ่จำนวนมาก ต่างมารอต่อแถวรับบัตรคิวซื้อขนมปังลิตเติ้ลซี หรือ ขนมปังครีมนมสดฮอกไกโด บริเวณลานจอดรถห้างเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จากกระแสฟีเวอร์ดังกล่าว จึงทำให้ใครหลายๆ คนอยากรู้ที่มาที่ไปกับขนมปังชื่อดังแบรนด์นี้ โดยมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Hokkaido Milk Cream Bun หรือ ขนมปังครีมนมสดฮอกไกโด และในช่วงยุคโควิด19 ที่มีการแพร่ระบาดนั้น ยังมีกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า เด็กหิ้ว ซึ่งเป็นอาชีพเสริมเป็นการรับจ้างต่อคิวหรือรับจ้างหิ้วขนมปัง โดยอาชีพเสริมนี้จะมีการบวกราคาเพิ่มขึ้นไปเพื่อเป็นค่าจ้าง ราคาตั้งแต่ 30 – 70 บาท ต่อ 1 ชุด ซึ่งปกติขนมปังจะขายอยู่ที่ชิ้นละ 25 บาท ซื้อ 4 แถม 1 หรือเรียกง่ายๆ ว่า 5 ชิ้น 100 บาท คิดเป็น 1 ชุด และบวกค่าจ้างรับหิ้วและรับต่อแถว

จากการสอบถามหญิงวัยรุ่น 2 คน ชื่อ คุณเก๋ และ คุณออย ทั้งคู่ได้ใช้ได้หิ้วขนมปังมาเต็มสองมือ ได้เปิดเผยว่า ตนและคุณออยได้ใช้วันหยุดเสาร์อาทิตย์หารายได้พิเศษ โดยการรับจ้างต่อแถวซื้อและรับหิ้วขนมปังไปส่งให้กับลูกค้า ได้คิดราคาค่าจ้างรับหิ้วอยู่ที่ 30 บาท ต่อ 1 ชุด ส่วนค่าขนมปัง 1 ชุด 100 บาท รวมราคาค่าหิ้วอยู่ที่ 130 บาท ต่อ 1 ชุด ส่วนร้านขนมปังนั้นจะเปิดขายให้กับลูกค้าไปจนถึงวันที่ 30 พ.ค.นี้

จากความเข้าใจแบรนด์ดังกล่าว น่าจะมาจากเมืองนอกเหมือนกับแบรนด์อื่นๆ ที่เข้ามาสร้างกระแสอยู่ในบ้านเรา จากการค้นหาข้อมูลทราบมา เจ้าของหรือผู้ผลิตขนมปังลิตเติ้ลซี ซึ่งเป็นแบรนด์ของคนไทยชื่อ บริษัท เค้กวอล์คฟู้ด จำกัด เป็นโรงงานผลิตเบเกอรี่ค้าปลีกและค้าส่งเพื่อผู้ประกอบการ 

คำว่า Cake Walk นั้นเริ่มต้นขึ้นมาจากร้านเค้กเล็กๆ แห่งหนึ่งย่านทองหล่อ ได้ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2548 จนมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักดีในวงการผลิตเค้ก 3 มิติ โดยมีเจ้าของร้านชื่อ คุณชรินทิพย์ พรธิติ หญิงสาวผู้ที่หลงรักการทำเบเกอรี่เป็นชีวิตจิตใจ เคยได้เข้าทำงานในร้านอาหารและโรงแรมมีชื่อหลายแห่ง จนวันหนึ่งเธอจึงตัดสินใจลาออกและได้เปิดร้านทำขนมปังเป็นของตัวเองจนสำเร็จ

ส่วนเหตุที่ใช้ชื่อว่า Cake Walk ก็เหมือนเป็นการล้อคำมาจากคำว่า Catwalk ซึ่งได้เปรียบเทียบร้านเสมือนเป็นรันเวย์ เพื่อให้บรรดาเค้กต่างๆ ที่ผลิตออกมาได้อวดโฉมความสวยงามแก่ลูกค้า จึงอาจสรุปได้ว่า Little C คือ แบรนด์ขนมปังของคนไทยอย่างแน่นอน โดยตัว C ที่ว่าอาจมาจากตัวย่อของแบรนด์ดั้งเดิมอย่าง Cake walk ก็ได้ เพราะใช้สัญลักษณ์เป็นตัว C เช่นกัน 

โดย Little C เริ่มวางจำหน่ายครั้งแรกและโปรโมทในเพจ Little C Bangkok พบว่าได้มีการลงรูปและเริ่มโปรโมทแบรนด์ขนมปัง เมื่อเดือนพฤษภาคม 2561 โดยเริ่มต้นขายครัวซองต์และเบเกอรี่ชนิดอื่นๆ ภายหลังกลับได้รับความนิยมมากขึ้น จนเกิดปรากฏการณ์คนรอต่อคิวซื้อชนมปังแบรนด์นี้จนแถวยาวเยียด

ส่วนรสชาติความอร่อยของขนมปังที่ไม่เหมือนใครนั้น โดยเนื้อขนมปังจะนุ่ม ไส้เยอะ ครีมนมฮอกไกโดก็หวานมันกำลังพอดี ที่สำคัญทำสดใหม่และไม่ใส่สารกันบูด แถมมีโปรโมชั่นแบบ 4 แถม 1 ที่ขายมายาวนาน จึงไม่แปลกที่ขนมปัง Little C จะได้รับความนิยมจากบรรดาวัยรุ่น

อีกปัจจัยที่ถือเป็นเอกลักษณ์และจุดเด่นอีกอย่างของแบรนด์ Little C ก็คือ กลยุทธ์การทำตลาด เห็นว่าโด่งดังขนาดนี้แต่จริงๆ แล้วมีสาขาหลักแค่เพียงแห่งเดียวเท่านั้น คือ เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 ที่เหลือนอกเหนือจากนี้ที่เห็นคนต่อคิวซื้อกันเยอะๆ นั้นมาจากการออกบูธกระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ ซึ่งนับเป็นวิธีการทำธุรกิจและสร้างแบรนด์ที่น่าสนใจทีเดียว

ข่าว : หนังสือพิมพ์ใต้สันติสุข

Share :