Loading...
Uncategorized

ครม.อนุมัติเวนคืนทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ตอนบ้านพรุ-สนามบินวงเงิน 1,744 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ ต.บ้านพรุ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ ต.ทุ่งลาน และ ต.คลองหลา อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ เพื่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 425 ทางสายถนนวงแหวนรอบเมืองหาดใหญ่ ตอนถนนวงแหวนรอบเมืองหาดใหญ่ด้านตะวันออก ตอนบ้านพรุ – ทางเข้าสนามบินหาดใหญ่  จ.สงขลา

กระทรวงคมนาคม เสนอว่า การก่อสร้างถนนสายดังกล่าวเพื่ออำนวยความสะดวกและความรวดเร็วแก่การจราจรและการขนส่งอันเป็นกิจการสาธารณูปโภค รวมทั้งเพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือพนักงานเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปสำรวจและเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องได้มาโดยแน่ชัด โดยมีจุดเริ่มต้น ที่ กม.24+148.453 – กม.31+331.426 รวมระยะทาง 7.182 กิโลเมตร วงเงินการก่อสร้างปี 2563 เพื่อก่อสร้างด้านซ้ายทาง ขนาด 2 ช่องจราจร วงเงิน 570 ล้านบาท และจะขอรับงบประมาณ ปี 2565 เพื่อก่อสร้างด้านขวาทาง วงเงิน 650 ล้านบาท เพื่อให้เป็นทางขนาด 4 ช่องจราจร

มีปริมาณทรัพย์สินที่ต้องจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินประกอบด้วย ที่ดินประมาณ 447 แปลง สิ่งปลูกสร้างประมาณ 328 ราย และต้นไม้ยืนต้นประมาณ 204 ราย รวมค่าทดแทนในการเวนคืน รวมเป็นเงินประมาณ 1,744,300,358 บาท

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม เสนอว่า ปัจจุบันทางหลวงแผ่นดินสายหลักที่ผ่านเขตตัวเมืองหาดใหญ่มีสภาพจราจรหนาแน่น กอปรกับไม่มีเส้นทางเลี่ยงเมืองสำหรับรองรับการเดินทางระยะไกล ส่งผลให้การจราจรในเขตตัวเมืองหาดใหญ่ติดขัดคับคั่งมากยิ่งขึ้น กรมทางหลวงจึงมีแผนงานที่จะก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ด้านตะวันออก ซึ่งจะเชื่อมโยงทางหลวงสายหลักเพื่อให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย เพิ่มความคล่องแคล่ว (Mobility) ในการเดินทางและขนส่งสินค้า ลดต้นทุนโลจิสติกส์ และช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดในเขตตัวเมืองหาดใหญ่

ตลอดจนเป็นเส้นทางคมนาคมสำหรับผู้ใช้เส้นทางที่มาจาก อ.นาหม่อม หรือฝั่งตะวันออกของเมืองหาดใหญ่เดินทางเข้าสู่สนามบินหาดใหญ่ โดยไม่ต้องเดินทางผ่านตัวเมืองหาดใหญ่ได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ เป็นการสนับสนุนการเชื่อมต่อระบบขนส่งอื่น (Multimodal Transport) สนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา (ระยะที่ 1) ด่านการค้าชายแดน (ด่านสะเดา)

กรมทางหลวงได้ดำเนินการจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้ได้รับผลกระทบกับโครงการดังกล่าว ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ. 2557 แล้ว ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการ  และสำนักงบประมาณแจ้งว่าจะจัดสรรงบประมาณให้กรมทางหลวงตามความจำเป็นและเหมาะสมตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เมื่อร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวใช้บังคับแล้ว

ทั้งนี้ ก่อสร้างด้านซ้ายทาง ขนาด 2 ช่องจราจร วงเงิน 570 ล้านบาท กรมทางหลวง โดยสำนักก่อสร้างทางที่ 1 ได้จัดประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) และประกาศผู้ชนะการเสนอราคาไว้เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2563 ได้แก่ บริษัท สระหลวงก่อสร้าง จำกัด เสนอราคาต่ำสุดเป็นเงินทั้งสิ้น 569,018,100 บาท ระยะเวลาดำเนินการ 900 วันนับถัดจากวันลงนามในสัญญา

อย่างไรก็ตาม บริษัท สระหลวงก่อสร้าง จำกัด มีกรรมการบริษัท 2 คนคือ 1.นางสาวพัชราภรณ์ แก้วทอง น้องสาวของนายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ 2.นายวรเศรษฐ์ กัณหะวัฒนะ โดยมีนางสาวพัชราภรณ์คนเดียวเท่านั้นที่เป็นกรรมการลงชื่อและประทับตราสำคัญของบริษัท

Share :