Loading...
Uncategorized

สงขลานครินทร์ รับมอบเครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อ จาก บ.มาสเตอร์แล็บส์ฯ ผลงานนักวิจัย ม.อ. ร่วมกับเอกชน

มหาวิทยาลัยสงขลาครินทร์ รับมอบเครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อโซเดียมไฮโปคลอไรด์และไฮโปคลอรัส จากบริษัท มาสเตอร์แล็บส์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด ผลงานนวัตกรรมที่คิดค้นโดยนักวิจัย ม.อ. เพื่อนำไปช่วยเหลือและรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19
 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ นพ.สุนทร วงษ์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วศิน สุวรรณรัตน์ รองอธิการบดีวิทยาเขตหาดใหญ่ และคณะผู้บริหาร ร่วมรับมอบเครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อโซเดียมไฮโปคลอไรด์และไฮโปคลอรัส จากบริษัท มาสเตอร์แล็บส์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด โดยมีคุณนำโชค โสมาภา กรรมการผู้จัดการ คุณโด่งสยาม โสมาภา ผู้จัดการทั่วไป และคุณคุณานันท์ ทยายุทธ ที่ปรึกษาบริษัท ร่วมส่งมอบ ณ โรงพยาบาลสนาม ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 64

สำหรับเครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อโซเดียมไฮโปคลอไรด์และไฮโปคลอรัสเป็นผลงานวิจัยของทีมวิจัยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.วรากร ลิ่มบุตร อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์ โดยได้ทำการศึกษาวิจัยเครื่องต้นแบบเพื่อให้ผลิตกรดไฮโปคลอไรด์และไฮโปคลอรัส ซึ่งเป็นน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพสูง และได้ถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อต่อยอดร่วมกับ บริษัท มาสเตอร์แล็บส์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด ในการผลิต “เครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อ KIKOWA” เพื่อสร้างกรดไฮโปคลอไรด์และไฮโปคลอรัส ซึ่งมีความสามารถในการฆ่าเชื้อไวรัส เชื้อรา และโรคได้ ทั้งยังสามารถฆ่าเชื้อได้ในทุกสภาพพื้นผิว มีความปลอดภัยสูง โดยอาศัยน้ำและเกลือผ่านระบบเทคโนโลยีเฉพาะ เครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อ KIKOWA จะเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมของคนไทยที่จะมาร่วมต่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19

และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง บริษัท มาสเตอร์แล็บส์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด มีความประสงค์บริจาคเครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อ KIKOWA จำนวน 2 รุ่น ประกอบด้วย รุ่น kkw2020 และ KKW-3 จำนวน 10 เครื่อง รวมมูลค่า 1,025,000 บาท เพื่อนำไปกระจายความช่วยเหลือไปยังโรงพยาบาลสนามต่างๆ และในพื้นที่ที่ประสบปัญหาในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมุ่งเน้นการใช้องค์ความรู้ที่มีอยู่ในการสร้างเครื่องมือและนวัตกรรมต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด – 19 ที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับเครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อที่ใช้องค์ความรู้ทางเคมีในการคิดค้น เป็นตัวอย่างที่ดีในการนำความรู้ของงานวิจัยมาประยุกต์ใช้จนเกิดเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ และสามารถนำไปใช้ได้กว้างขวาง มหาวิทยาลัยพร้อมให้การสนับสนุนในการนำองค์ความรู้มาใช้เพื่อช่วยเหลือสังคม ดังปณิธาน “ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง”

คุณนำโชค โสมาภา กรรมการผู้จัดการบริษัท มาสเตอร์แล็บส์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ดีใจที่สามารถนำงานวิจัยของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มาใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือประชาชนและชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัยทั้ง 5 วิทยาเขต ที่ผ่านมาทางบริษัทได้ให้การช่วยเหลือสังคมในด้านต่างๆ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด – 19 และในอนาคตยังคงทำงานร่วมกับ ม.อ. อย่างต่อเนื่อง พร้อมให้การสนับสนุนและต่อยอดงานวิจัยอื่นๆ ของมหาวิทยาลัยให้เกิดมูลค่าเชิงพาณิชย์ต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ดำเนินการส่งมอบเครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อ KIKOWA แก่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานีแล้วเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.เจริญ นาคะสรรค์ รองอธิการบดีวิทยาเขตสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยผู้บริหารและบุคลากร ร่วมรับมอบ และจะดำเนินการส่งมอบแก่ ม.อ.วิทยาเขตปัตตานี ในวันที่ 13 สิงหาคม 2564 ม.อ.วิทยาเขตตรัง ในวันที่ 14 สิงหาคม 2564 และ ม.อ.วิทยาเขตภูเก็ต วันที่ 15 สิงหาคม 2564

Share :