Loading...
Uncategorized

พาส่อง วิธีต้มไข่ ต้มอย่างไรให้เพอเฟกต์

📣 ไข่ต้ม เมนูยอดฮิตของใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นเด็กๆ คนเฒ่าคนแก่ รวมไปถึงคนที่กำลังลดน้ำหนัก เพราะเป็นอาหารที่โปรตีนสูงมาก จึงเหมาะกับคนทุกวัย แต่การทำไข่ต้ม ไม่ใช่แค่การนำไข่ลงไปไว้ในน้ำร้อนเฉยๆนะ แต่วิธีต้มไข่มีทั้งเทคนิคการต้มและการเลือกไข่เลยทีเดียว เพื่อจะได้ให้ไข่ที่ต้มออกมาตามแบบที่เราต้องการ เนื่องจากไข่ต้มมีหลายแบบ ตั้งแต่แบบไข่ลวก แบบยางมะตูม แบบสุกกำลังดี และแบบสุกมากๆ วันนี้เรามีวิธีต้มไข่ให้ เฟอเฟกต์ตามที่ต้องการมาฝากกัน ไปดูกันเลย

เริ่มจากการเลือกขนาดของไข่ เพราะมีผลต่อเวลาที่ใช้ต้ม การวัดขนาดไข่นั้น เลขน้อยจะหมายถึงขนาดที่ใหญ่ขึ้น ต่อมาคือเลือกไข่ที่มีความสด ใหม่ เพราะไข่ยิ่งสดยิ่งอร่อย ไข่ที่สดนั้น เราจะสามารถเช็คตอนซื้อได้จากลักษณะไข่ต้องมีนวลเคลือบที่ผิว และเปลือกต้องสาก ต้องมีน้ำหนักไม่โปร่ง ซึ่งการเลือกไข่นี้ สามารถใช้ได้กับทุกวิธีต้มไข่ แต่ก่อนต้มอย่าลืมล้างไข่ให้สะอาด และทริคที่แนะนำอีกอย่างคือ ไข่ที่จะนำไปต้มต้องไม่ใช่ไข่แช่เย็น ควรเป็นไข่ที่ตั้งอยู่ในอุณหภูมิห้อง 

ก่อนไปที่วิธีต้มไข่ ควรทำความเข้าใจก่อนว่า ไข่แดงมีอุณหภูมิต่ำกว่าไข่ขาว โดยอุณหภูมิของไข่แดงอยู่ที่ประมาณ 70 องศาเซลเซียส ในขณะที่อุณหภูมิของไข่ขาวอยู่ที่ 80 องศาเซลเซียส ซึ่งอาจทำให้หลายคนเข้าใจว่าไข่แดงจะสุกเร็ว ทั้งที่จริงแล้วไข่ขาวต่างหากที่สุกเร็วกว่า เพราะอย่าลืมว่าไข่ขาวนั้นอยู่ภายนอก และสัมผัสกับความร้อนจากน้ำเดือดโดยตรง

ทริควิธีต้มไข่ ให้เพอเฟกต์ !

1. ตั้งน้ำให้เดือด ทริคคือใส่เกลือหรือน้ำส้มสายชูลงไปด้วย จะช่วยให้แกะเปลือกง่ายขึ้นหลังต้มเสร็จ 

2. ใส่ไข่ลงไปตอนน้ำเดือด ให้ระดับน้ำสูงกว่าไข่ประมาณ 1 นิ้ว การใส่ไข่ตอนน้ำเดือด จะช่วยให้เปลือกไข่ร่อนออกง่ายกว่าใส่ตอนน้ำเย็น 

3. จับเวลาให้ดี 

ต้มไข่ 2 นาที : ไข่ขาวทั้งใบยังไม่สุกดี หรือที่เราเรียกกันว่า “ไข่ลวก” นั่นเอง 

ต้มไข่ 4 นาที : ไข่ขาวเริ่มสุกแล้ว กับไข่แดงยางมะตูม 

ต้มไข่ 6 นาที : ไข่ต้มเริ่มสุก ไข่แดงเป็นสีส้มๆ เกือบสุกแล้ว 

ต้มไข่ 8 นาที : ไข่ต้มสุกทั้งใบ แต่ไข่แดงยังมีสีส้มๆ อยู่บ้าง 

ต้มไข่ 10 นาที : ไข่ต้มสุกทั้งใบ 

ต้มไข่ 15 นาที : ไข่ต้มสุกมากๆ ทั้งใบ ไข่แดงเป็นสีเหลืองอ่อน 

💬 ระหว่างที่ ต้มไข่ ให้หมั่นคน ไข่ให้ไปทางเดียวกัน วิธีนี้ จะทำให้ได้ไข่แดงอยู่ตรงกลาง ไม่ค่อนเอียง หรือ ติดเปลือกตอนแกะ ซึ่งสำหรับการวิธีต้มไข่เป็ด ก็ใช้วิธีเดียวกันแต่ ให้บวกเวลาของแต่ละขั้นที่ต้องการเข้าไป 2 นาทีก็จะได้ไข่ต้มที่มีความสุกตามที่ต้องการแล้ว

ทริคการปอกและหั่น

อีกขั้นตอนที่สำคัญในการต้มไข่ไม่แพ้การจับเวลาในการต้มก็คือ การปอกและหั่น เพราะบางคนปอกเปลืองไข่แล้วติดเนื้อไข่ไปด้วย เรามีทริคแนะนำ แบบนี้เลย 

☑ นำไข่ที่ต้มเสร็จ แช่ลงในน้ำเย็นจัด จะทำให้เปลือกไข่กะเทาะออกได้ง่ายขึ้น 

☑ เปลือกไข่จะหลุดออกมาง่ายดายหลังจากใช้ช้อนกะเทาะเปลือกรอบ ๆ แล้ว เพียงแค่ใช้มือค่อย ๆ ลอกออก เปลือกไข่ก็จะหลุดออกมาง่าย ๆ 

☑ หั่นไข่ให้สวยด้วยมีด นำมีดจุ่มน้ำร้อนก่อนนำมาหั่นไข่ จะทำให้ไข่ไม่แตกเละ และยังคงรูปสวยงาม 

☑ หั่นไข่ให้สวยโดยการใช้ด้ายเย็บผ้ามาหั่นไข่ ก็จะทำให้ได้ไข่ที่มีรูปทรงสวยงามเช่นกัน

เมื่อรู้วิธีต้มไข่ให้ออกมาตามที่ต้องการแล้ว ไม่ว่าจะเป็นใครก็ต้มไข่ได้สบายๆ เลือกความสุกได้ตามต้องการ ทำได้ง่ายๆเลยไม่ว่าจะอยู่หอหรืออยู่บ้าน ไม่ว่าจะใครทำ เราจะทำ หรือแม่จะต้มไข่ให้ ในเมื่อรู้วิธีต้มไข่ เทคนิคในการต้มไข่แล้ว รับรองได้เลยว่า ไข่ต้มออกมาอร่อยและน่ากินมากๆ เลย

Share :