Loading...
Uncategorized

ยาสามัญประจำบ้านที่ควรมีติดไว้ ช่วง Work form home

อุบัติเหตุหรือโรคภัยไข้เจ็บในบ้านที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อโดยที่เราไม่ทันตั้งตัว “ยาสามัญประจำบ้าน” จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรมีติดบ้านไว้ยามฉุกเฉิน Local News ได้นำข้อควรรู้เกี่ยวกับยาสามัญประจำบ้านมาให้ได้ทราบกัน

‘ยาสามัญประจำบ้าน’ คือ ยาที่กระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณาเอาไว้ว่าเป็นยาที่เหมาะสม ที่สามารถให้ประชาชนหาซื้อมาใช้ได้เองตามร้านขายยาทั่วไปโดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ เพื่อใช้รักษาอาการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน เช่น

  1. ยาเม็ดลดกรด อะลูมินา-แมกนีเซีย-ไซเมธิโคน
  2. ยาธาตุน้ำแดง ลดอาการท้องอืด
  3. ผงน้ำตาลเกลือแร่ แก้ท้องเสีย
  4. ผงถ่านรักษาอาการท้องเสีย
  5. ยาระบายมะขามแขก
  6. ยาถ่ายพยาธิลำไส้ มีเบนดาโซล
  7. ยาพาราเซตามอล ลดไข้ บรรเทาปวด
  8. ยาคลอร์เฟนิรามีน แก้แพ้ ลดน้ำมูก
  9. ยาแก้ไอน้ำดำ
  10. ยาดมแก้วิงเวียน
  11. ยาหม่อง
  12. ยาไดเมนไฮดริเนท แก้เมารถ
  13. ยาโพวิโดน-ไอโอดีน ใส่แผลสด
  14. น้ำเกลือล้างแผล
  15. คาลาไมน์โลชั่น ยาทาแก้ผดผื่นคัน

          นอกจากนี้ ยังควรมีอุปกรณ์สำหรับปฐมพยาบาลเบื้องต้น (ไม่ใช่ยาสามัญจำบ้าน) เช่น สำลี พลาสเตอร์ปิดแผล ผ้าก๊อซ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคควรเลือกซื้อจากร้านที่มีใบอนุญาตขายยา จัดยาโดยเภสัชกร หรือซื้อจาก “ร้านยาคุณภาพ” และควรสังเกตฉลากยาโดยต้องแสดงเลขทะเบียนตำรับยา เช่น Reg. No. 1A 12/35 (กรณียาแผนปัจจุบัน) และฉลากจะต้องมีคำว่า “ยาสามัญประจำบ้าน” อยู่ในกรอบสีเขียว ชื่อยา วิธีการใช้ยา คำเตือน วันเดือนปีที่ผลิตหรือวันเดือนปีหมดอายุ ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต รวมทั้งควรสังเกตภาชนะที่บรรจุยาต้องอยู่ในสภาพเรียบร้อย ยาที่บรรจุอยู่ในสภาพดี สมบูรณ์ ทั้งนี้ ควรเก็บยาให้พ้นจากมือเด็กและแสงแดด และควรเก็บแยกกันระหว่างยาใช้ภายในและยาใช้ภายนอก

สำหรับใครที่ช่วงนี้กำลัง Work form home อยู่ที่บ้าน หรือไม่อยากออกไปไหน Local News มาแนะนำร้านยาเดลิเวอรี่ในแอปพลิเคชัน OneChat ส่งตรงถึงที่บ้าน เจ็บนิด ๆ ปวดหน่อย ๆ ต้องมีสำรองติดบ้านไว้เลย สำหรับยาสามัญประจำบ้านมีทั้งชุดเล็ก ชุดใหญ่ให้เลือก ไม่ต้องออกไปซื้อเองถึงหน้าร้าน รอรับยาหน้าบ้าน สะดวก ง่าย ปลอดภัยผ่าน OneChat

สนใจสั่งซื้อยาสามัญประจำบ้าน คลิกที่นี่

Share :