Loading...
Uncategorized

สยบปัญหา หนังศีรษะเป็นเชื้อรา ด้วย 5 วิธีสุดง่าย แต่ได้ผลจริง

🗨 เชื่อว่าปัญหาหนังศีรษะเป็นเชื้อรา เป็นเรื่องกวนใจเรื่องใหญ่ของหลายๆเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะทำให้เกิดอาการคัน ผมร่วง สูญเสียความมั่นใจแล้ว ยังนำมาซึ่งความรำคาญและผลเสียอีกมากมายหลายประการ 😢 ยิ่งถ้าหากไม่รีบรักษาอาจกลายเป็นปัญหาเรื้อรังตามมาได้ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำวิธีจัดการปัญหาเชื้อราบนหนังศีรษะด้วย 5 วิธีง่ายๆ จากสิ่งรอบตัว แต่รองรองว่าช่วยได้จริง 👍

แต่ก่อนอื่น เราจะต้องรู้ก่อนว่า เจ้าตัวปัญหาอย่างเชื้อราบนหนังศีรษะของเรานั้นเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร ทั้งนี้เพื่อที่จะได้รักษาถูกและเป็นการป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำหรือทำพฤติกรรมเดิมๆ จนกลายเป็นอาการหนักกว่าเดิมนั่นเอง ☺️

🤦‍♀️ หนังศีรษะเป็นเชื้อรา เกิดมาจากรังแคปริมาณเยอะเข้าไปอุดตันรูขุมขนบนหนังศีรษะนั่นเอง ทำให้หนังศีรษะระบายไขมันออกมาไม่ทัน (ตามปกติจะผลัดทุกๆ 28 วัน) ก่อให้เกิดอาการอักเสบ ผิวหนังลอกร่อนออกมาเป็นสีเหลืองขุ่น เกิดอาการคันแบบผิดปกติ ยิ่งถ้าบริเวณไหนรังแคมากก็จะยิ่งอักเสบและแดงมากกว่าบริเวณอื่นๆ ☹️ โดยรังแคเกิดขึ้นมาจากอาการแห้งของหนังศีรษะ ที่มาจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการสระผมบ่อยหรือการใช้แชมพูสระผมที่อออกฤทธิ์แรงเกินไป หรือแม้แต่การอยู่ในพื้นที่ที่มีความชื้นต่ำก็ได้เช่นกัน

วิธีจัดการปัญหาหนังศีรษะเป็นเชื้อรา

1.หมักผมด้วยมะกรูด

หลายๆ คนคงคุ้นหูกับวิธีนี้เป็นอย่างดี โดยวิธีนี้แนะนำให้นำผลมะกรูดมาย่างให้เกรียม จากนั้นเอาเมล็ดออก แล้วนำไปหั่น เสร็จแล้วจึงบดให้ละเอียด นำผสมกับน้ำแล้วนำมากรองเอาแต่น้ำ นำน้ำที่ได้จากมะกรูดมาสระผมเสมือนเป็นแชมพูสระผม แค่นี้เชื้อราบนหนังศีรษะก็จะค่อยๆ หายเป็นปกติแล้ว

2.กำจัดเชื้อราด้วยน้ำมะนาว

รู้ไหมว่ากรดจากน้ำมะนาวสามารถช่วยรักษาเชื้อราบนหนังศีรษะได้ นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการผมมันแถมยังทำให้เส้นผมดูเงางามได้อีกด้วย ขั้นตอนก็ง่ายๆเพียงแค่นำเอาน้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ และน้ำเปล่าประมาณ 1 ถังมาผสมกัน จากนั้นนำมาล้างศีรษะก่อนสระผม จะทำให้เชื้อราบนหนังศีรษะค่อยๆ หายไปและหมดไปในที่สุด

3.สระผมแต่พอดีและเลือกใช้แชมพูสูตรอ่อนโยน

การสระผมบ่อยๆ ใช่ว่าจะดีเสมอไป การสระผมที่ดีจริงๆ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ถือว่าเพียงพอแล้ว ขณะที่สระก็ให้นวดหนังศีรษะเบาๆ ห้ามเกาแรงมากเกินไป ไม่งั้นผิวหนังศีรษะจะเกิดการอักเสบได้ ซึ่งนั่นจะทำให้เป็นปัญหาเชื้อราและปัญหาอื่นที่รุนแรงกว่าเดิมได้ มากกว่านั้น ควรเลือกแชมพูที่อ่อนโยนต่อหนังศีรษะ มีมอยซ์เจอไรเซอร์บำรุงเติมความชุ่มชื้นด้วย เพื่อให้ผมมีสุขภาพที่ดี

4.สระผมด้วยน้ำเย็นหรือน้ำที่อุณหภูมิปกติ

หลายครั้งที่เราคิดไปว่าการสระผมด้วยน้ำอุ่นน่าจะทำให้ผมสุขภาพดีขึ้นหรืออาจจะเป็นการผ่อนคลายหนังศีรษะ แต่หารู้ไม่ว่านั่นเป็นสาเหตุของปัญหาหนังศีรษะเป็นเชื้อราหรือทำให้หนังศีรษะเกิดการอักเสบแดงขึ้นมาได้ ทั้งนี้ เนื่องจากการสระผมด้วยน้ำร้อนหรือน้ำอุ่น จะเข้าไปทำลายไขมันตามธรรมชาติที่มีอยู่ในหนังศีรษะได้ การใช้เพียงน้ำสะอาดที่อุณหภูมิปกติหรือน้ำเย็นก็เพียงพอแล้ว

5.หมักผมด้วยน้ำส้มสายชู

สำหรับวิธีนี้หลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินมาบ้าง ว่าน้ำส้มสายชูนอกจากจะนำมาใช้ในการทำอาหารแล้ว ยังสามารถช่วยรักษาเชื้อราบนหนังศีรษะได้ด้วย ขั้นตอนวิธีทำก็เพียงนำน้ำส้มสายชู 2 ถ้วย มาต้มให้เดือด แล้วนำมาตั้งไว้ให้เย็น จากนั้นผสมด้วยน้ำเปล่าในอัตรา 1 ต่อ 8 นำส่วนผสมที่ได้มาชโลมให้ทั่วหนังศีรษะก่อนสระผมทุกครั้ง เชื้อราบนหนังศีรษะจะค่อยๆ ลดลงและดีขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งหมดนี้ก็คือวิธีรับมือกับปัญหาศีรษะเป็นเชื้อราในขั้นตอนเบื้องต้น ที่เพื่อนๆสามารถนำไปทำตามได้จริง แต่ทั้งนี้หากทำแล้วยังไม่ดีขึ้น แนะนำว่าควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อทางรักษาเฉพาะทาง อย่าปล่อยทิ้งไว้ให้เป็นปัญหาเรื้อรังเด็ดขาด ไม่งั้นอาจมีผลเสียอีกมากมายตามมาได้

Share :