Loading...
Uncategorized

รวมประโยชน์ วิตามินบีรวม ทานยังไงให้ได้สุขภาพที่ดี

📣 วิตามินบีรวม หลาย ๆ คนนิยมรับประทานวิตามิน ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่มีประสิทธิภาพ วิตามินแต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติในการทำงานที่ต่างกัน ไปดูกันดีกว่าว่าวิตามินบีรวมแต่ละชนิดมีประโยชน์อย่างไรบ้าง และควรทานอย่างไรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

วิตามินบีรวม มีอะไรบ้าง ??

💛 วิตามินบี 1 หรือไทอะมีน ส่วนใหญ่จะพบได้ในพืชผักและธัญพืชต่าง ๆ เช่น ข้าวโอ๊ต ถั่วลิสง รำข้าว ข้าวเปลือกที่ยังไม่ผ่านการขัดสี โฮลวีต นม ไข่แดง ปลา เนื้อไม่ติดมัน วิตามินบี 1 จะช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ซ่อมแซมกล้ามเนื้อต่าง ๆ รวมไปถึงการทำงานของระบบหัวใจ ช่วยย่อยแป้งได้ดี และยังรักษาโรคงูสวัดและโรคเหน็บชาได้อีกด้วย 

💛 วิตามินบี 2 หรือ ไรโบฟลาวิน พบในโยเกิร์ต ชีส ยีสต์ ผักใบเขียว ตับและไต จะช่วยบำรุงผิวพรณ รวมไปถึงเล็บและเส้นผม บำรุงสายตาให้แข็งแรง มีสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยบำรุงระบบการเจริญเติบโตและสืบพันธุ์ ลดการปวดไมเกรนได้ดี

💛 วิตามินบี 3 หรือไนอซิน พบในเนื้อขาวจากสัตว์ปีกอย่างเนื้อไก่ เนื้อปลา และธัญพืชอย่างจมูกข้าวสาลี โฮลวีต ถั่ว และผลไม้อย่างอโวคาโด อินทผาลัม พรุน มะเดื่อ โดยวิตามินบี 3 จะช่วยลดระดับคอเลสตอรอลในเลือดและไตรกลีเซอไรด์ รวมไปถึงช่วยย่อยอาหาร รวมไปถึงแปรรูปอาหารให้เป็นพลังงาน 

💛 วิตามินบี 5 กรดแพนโทเทนิค พบในเนื้อสัตว์ต่าง ๆ หัวใจ ธัญพืช ผักสีเขียวทุกชนิด วิตามินบี 5 ช่วยลดอาการข้างเคียงที่เกิดจากการใช้ยาปฏิชีวนะได้ รวมไปถึงเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย และช่วยซ่อมแซมร่างกายและเนื้อเยื่อ หรืออาการช็อกหลังผ่าตัดได้

💛 วิตามินบี 6 หรือไพริด็อกซิน พบในยีสต์ ธัญพืช ถั่วเหลือง วอลนัต ผลไม้อย่างแคนตาลูป มีสารชะลอวัย ช่วยลดการเกิดนิ่วในไต ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ลดการคลื่นไส้อาเจียน และช่วยให้ระบบปัสสาวะถ่ายเป็นปกติ สาว ๆ ที่มีปัญหาเรื่องประจำเดือนควรเน้นทานวิตามินตัวนี้ เพราะช่วยบรรเทาอาการก่อนมีประจำเดือนได้ 

💛 วิตามินบี 7 หรือไบโอติน พบได้ในตับ ไตของวัว เนื้อวัว ปลาเนื้อขาว น้ำมันปลา นม ไข่แดง แป้งถั่วเหลือง มีส่วนในการสร้างฮอร์โมน ป้องกันผมหงอก บำรุงผิวพรรณและเล็บ รักษาเกี่ยวกับเส้นผม หนังศีรษะล้าน รวมไปถึงช่วยในการเผาผลาญไขมันและโปรตีน บรรเทาอาการโรคผื่นคันอักเสบ และอาการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อต่าง ๆ

💛 วิตามินบี 9 กรดโฟลิค พบในผักผลไม้ เช่น อโวคาโด ฟักทอง แครอท แคนตาลูป นอกจากจะช่วยบำรุงผิวพรรณและสุขภาพ ยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องเม็ดสีเมลานิน ทำให้สีผิวมีความสม่ำเสมอ และยังชะลอการเกิดผมขาว ช่วยป้องกันแผลร้อนในในปาก ทำให้ร่างกายเจริญอาหารมากขึ้น ลดการเกิดภาวะโลหิตจางและโรคหัวใจ และป้องกันการเกิดพยาธิในลำไส้ รวมไปถึงช่วยสร้างน้ำนมให้คุณแม่หลังคลอดได้ดี 

💛 วิตามินบี 12 หรือโคบาลามิน ส่วนใหญ่พบในเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อปลา เนื้อหมู ตับ ไข่ ชีส และ 1 ในวิตามินบีรวมที่พบในอาหารหมักดอง วิตามินบี 12 มีส่วนสำคัญต่อระบบประสาทมาก เพราะช่วยในเรื่องของความจำ การทรงตัว ช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง ลดภาวะโลหิตจาง และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคมะเร็ง ลดความเครียด และยังช่วยจัดการนำโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรตไปใช้ให้เหมาะสม

สรุป

วิตามินบีรวม ถือเป็นสารอาหารส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง แต่ต้องทานควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารชนิดอื่น ๆ ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้นำสารอาหารเหล่านี้ไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั่นเองค่ะ

Share :