ศูนย์บริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (SH&E PSU) ดำเนินการยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยในมหาวิทยาลัย คณะและส่วนงาน จัดทำแนวทางตรวจสุขภาพประจำปีของผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง มีการประเมินความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการด้วยระบบ ESPReL Checklist และรณรงค์เพื่อปลูกจิตสำนึกด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อมในองค์กร
ผศ.ดร.ชิตชไม โอวาทฬารพร รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เล่าว่า แต่เดิมการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม เป็นการดำเนินการภายใต้กองกายภาพและสิ่งแวดล้อม ม.อ. แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญเฉพาะทางเข้ามาดูแลด้านนี้ จึงมีการจัดตั้งศูนย์บริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน หรือ SH&E PSU (ชี พีเอสยู) โดยดำเนินการภายใต้กองทรัพยากรบุคคลและกองกายภาพและสิ่งแวดล้อม ม.อ. เช่นเดิม ทั้งนี้ได้มีการใช้ตัวบทกฎหมายที่เกี่ยวข้องเข้ามากำกับดูแลภายในองค์กร ว่าด้วยพระราชบัญญัติ ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
ศูนย์ SH&E PSU มีการกำหนดยุทธศาสตร์การยกระดับด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ 1 : กำหนดมาตรฐานในการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม
- โครงสร้างหน่วยงานของมหวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รับผิดชอบด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม
- กลไกการประสาน ติดตาม การประเมินผล และการดำเนินงานของส่วนงานทุกระดับ
- จัดทำคู่มือแนวปฏิบัติเพื่อความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม
- จัดทำคู่มือการจัดการสารเคมี ของเสีย ชีวนิรภัยและรังสี
- แนวทางการประเมินและบริหารความเสี่ยงในห้องปฏิบัติการ
- แผนตอบโต้เหตุฉุกเฉินในห้องปฏิบัติการ
ยุทธศาสตร์ที่ 2 : เสริมสร้างความรู้ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม
- สร้างหลักสูตรด้านความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการทางเคมีและชีวภาพ รังสี อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม
- จัดโครงการอบรมให้กับบุคลากรและนักศึกษาในส่วนงาน, Training for the trainer และบุคคลภายนอก
- จัดการอบรมและทดสอบความรู้ผ่านระบบ e-learning
- รณรงค์เพื่อปลูกจิตสำนึกด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม เช่น การมีหลักสูตรกลาง ระบบทดสอบความปลอดภัยของส่วนงาน และการอบรมเป็นประจำทุกปี
ยุทธศาสตร์ที่ 3 : กำหนดมาตรฐานในการประเมินและการยกระดับการจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม
- มีการแต่งตั้งคณะกรรมความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม ระดับคณะ ห้องปฏิบัติการ และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง
- ตรวจเยี่ยมห้องปฏิบัติการเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้
- วิเคราะห์สถานการณ์ความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมในระดับมหาวิทยาลัย คณะ และส่วนงาน
- จัดทำแนวทางตรวจสุขภาพประจำปีของผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
- จัดให้มีการประเมินความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการด้วยระบบ ESPReL Checklist
- พัฒนาระบบสารสนเทศ และระบบฐานข้อมูลรองรับ (Server) รายการประเมินความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม
ยุทธศาสตร์ที่ 4 : พัฒนาโครงสร้างสารสนเทศเทศการ จัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม
- ระบบจัดการสารเคมี PSU-Chemlnvert
- ระบบการจัดการของเสียอันตราย PSU-WASTETRACK
- ระบบบริหารจัดการความเสี่ยงในห้องปฏิบัติการ
- ระบบอบรมและทดสอบความรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-learning
- ระบบศูนย์กลางจัดการข้อมูลและเอกสารความปลอดภัยทางเคมี, ทางชีวิภาพ และรังสี อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม
- ระบบศูนย์กลางข้อมูลด้านมาตรฐานความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ PSU-SHE