Loading...
Uncategorized

แมวไทย พันธุ์แมวมงคล เลี้ยงแล้วดี เลี้ยงแล้วรวย

แมวไทย สัตว์เลี้ยงน่ารักสุดคิ้วท์ 🐱 ของบ่าวทั้งหลาย ใครจะไปทนขนปุยๆ ตัวนิ่มๆ ไหนจะความขี้อ้อน ที่นับวันยิ่งทวีคูณ ยิ่งถ้าเป็นพันธุ์ไทยแท้ ด้วยแล้ว ความหน้าหยิ่ง ก็ยังคงเป็นเอกลักษณ์ติดตัวของมันอีกด้วย แต่รู้ไหมว่า นอกจากแมวธรรมดา ในไทยเราได้กำหนด แมวพันธุ์ไทย แมวมงคล ที่มีความเชื่อว่า เลี้ยงแล้วจะโชคดี มีชัย มาดูกันว่า 6 พันธุ์แมว สัญชาติไทยแท้ๆ แมวพันธุ์มงคล เลี้ยงแล้วดี เลี้ยงแล้วรวย จะมีพันธุ์ไหนบ้าง ไปดูกันเลยยยย

แมวพันธุ์ไทย เป็นพันธุ์ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย มีหลายชนิด สีขนและลักษณะที่แตกต่างกันตามสายพันธุ์ คุณสมบัติที่ให้แตกต่างจากแมวสายพันธุ์อื่น ๆ คือ อุปนิสัยที่มีความฉลาดและมีความเป็นตัวของตัวเองสูง มีนิสัยขี้ประจบ รักบ้าน รักเจ้าของ และรักความเป็นอิสระของตัวเอง ชอบไปไหน ๆ ตามใจต้องการ และยังเป็นที่กล่าวขานเรื่อง ความใกล้ชิดกับเจ้าของให้เห็นอยู่วรรณคดีไทยหลายเรื่อง และที่เห็นได้ชัดก็คำสุภาษิตหรือสำนวนไทยที่มีอยู่หลายประโยค เช่น ฝากปลาย่างไว้กับแมว  แมวนอนหวด และหุงข้าวประชดหมา ปิ้งปลาประชดแมว ในปัจจุบันมีทั้งหมด 23 สายพันธุ์ เป็นแมวที่มีลักษณะให้คุณ 17 สายพันธุ์ และแมวที่มีลักษณะให้โทษอีก 6 สายพันธุ์

แมววิเชียรมาศ

เป็นอีกพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย อย่าง วิเชียรมาศ (ฉายาว่า “เพชรแห่งดวงจันทร์” Moon Diamond หรือบางตำราก็อาจเรียกว่าแมวแก้ว) เป็นแมวที่มีลักษณะขนสั้นสีน้ำตาลอ่อน มีแต้มน้ำตาลบนใบหน้า ที่หูทั้งสองข้าง เท้าและขาทั้งสี่ หาง และอวัยวะเพศรวม 9 แห่งซึ่งเป็นแมวที่มีสีแต้มที่ตรงตามตำราที่นักว่าดี แต้มที่ว่านี้ควรมีสีดำ หรือน้ำตาลเข้มเกือบดำ มีนัยน์ตาสีฟ้า ต่างประเทศจะเรียกว่า แมวสยาม แต่พันธุ์วิเชียรมาศในต่างประเทศจะมีสีแต้มเป็นสีอื่นนอกเหนือจากสีดำ และน้ำตาลเข็ม ซึ่งคนไทยจะไม่ยอมรับคนไทยจะรับเฉพาะแมวที่มีสีแต้มที่เป็นสีดำ หรือน้ำตาลเข็มเท่านั้น

แมวศุภลักษณ์ หรือแมวทองแดง

แมวศุภลักษณ์ เป็นแมวที่มีสีทองแดง หรือสีน้ำตาลแดงทั่วทั้งตัว หรือมีสีเข้าเป็นพิเศษที่อยู่ในตำแหน่งเดียวกับแมววิเชียรมาศ แมวทองแดงมีรูปร่างไม่ใหญ่โตนักหรือเป็นแมวขนาดกลาง มีความสง่า และมีน้ำหนักตัวพอประมาณ ฝ่าเท้าอวบ ส่วนขาเรียวและมีหัวที่ค่อนข้างกลม สีตาออกเหลือง ๆ มีหนวดเหมือนลวดทองแดง แมวศุภลักษณ์มีลักษณะที่ดีสมกับชื่อที่ว่าศุภลักษณะที่แปลว่าลักษณะที่ดี มีเรื่องเล่ากันว่าแมวศุภลักษณ์มีต้นกำเนิดอยู่ในสมัยอยุธยาสมัยเสียกรุงครั้งที่ 1 พม่าได้กวาดต้อนผู้คนไปเป็นเชลย และมีแมวศุภลักษณ์ติดตามเจ้าของไปด้วย ทำให้เกิดความนิยมในแมวศุภลักษณ์มากขึ้นจนชาวต่างชาติได้นำแมวศุภลักษณ์นี้ไปจดทะเบียนในชื่อใหม่ว่า Burmese แต่ก็เป็นที่รู้กันว่าก็คือแมวศุภลักษณ์นั่นเอง

แมวศุภลักษณ์เป็นแมวที่มีนิสัยกระตือรือร้นซึ่งเป็นอุปนิสับประจำตัว มีความอยากรู้อยากเห็น ชอบอิสระ และรักการผจญภัย แมวชนิดนี้เป็นแมวที่มีความดุร้ายอยู่ในตัวโดยเฉพาะกับคนแปลกหน้า ผู้ใดเลี้ยงไว้จะยิ่งทำให้เพิ่มยศศักดิ์

แมวมาเลศ หรือแมวโคราช

แมวมาเลศ มีต้นกำเนิดอยู่ที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา หรือโคราชลูกย่าโมนั่นเอง มีบันทึกที่กล่าวถึงแมว 17 ตัวที่ให้โชคลาภ และมีแมวโคราชรวมอยู่ด้วย แมวตัวผู้จะมีสีดอกเลา มีขนเรียกที่โคนขนจะมีสีขุ่นออกเทา ในขณะที่ปลายขนจะมีสีเงิน เป็นประกายหรือสีเงินเหมือนคนผมหงอก

แมวโกญจา หรือแมวนกกระเรียน

แมวพันธุ์นี้ จะมีสีดำสนิททั่วทั้งตัว ไม่มีสีอื่นปะปนเลย เป็นแมวขนสั้นเกรียนอ่อนนุ่มทั้งตัว ส่วนหัวจะกลมไม่ใหญ่โตมากนัก รูปร่างสะโอดสะองแลดูมีความคล่องแคล่ว หางยาวปลายหางแหลมและตรง มีอุ้มเท้าคล้ายเท้าสิงห์ มีความสง่าเวลาเคลื่อนไหว แมวโกญจาจะมีลักษณะเหมือนแมวต่างประเทศอีกสายพันธุ์หนึ่งคือแมวบอมเบย์ หรือแมวอินเดีย

แมวนิลรัตน์

เป็นแมวพันธุ์ไทย ที่มีสีดำสนิททั้งตัวเช่นกัน และขนจะเป็นมันออกแวววาว นอกจากขนที่มีสีดำสนิทแล้วทั้งเล็บ ลิ้น ฟัน กระดูก และนัยน์ตาก็ยังเป็นสีดำสนิทอีกด้วย จะมีหางที่เรียวยาวและตวัดได้ถึงหัว เป็นแมวที่หาได้ยากยิ่ง ใครเลี้ยงไว้จะได้ทรัพย์สินเพิ่มขึ้น เลี้ยงไว้จะมีแต่ความเจริญ พ้นจากภยันตรายต่าง ๆ เป็นที่นับหน้าถือตาของคนทั่วไป

แมวเก้าแต้ม

ใครชอบแมวขนสีขาว แต้มดำ ต้องชอบพันธุ์นี้แน่ แมวเก้าแต้ม เป็นแมวสีขาวที่มีสีดำแต้มอยู่ 9 แห่ง คือบริเวณหัว คอ โคนขาหน้า โคนขาหลัง ไหล่ และโคนหาง ลักษณะแต้มอาจเป็นทรงกลม หรือเป็นเหลี่ยมก็ได้ หางยาวมีสีขาวล้วน ใครที่ได้เป็นเจ้าของแมวเก้าแต้มจะมีการค้าขายร่ำรวย รุ่งเรือง มักเลี้ยงไว้ในราชสำนัก

 

ลักษณะแมวร้ายให้โทษ 6 ชนิด

1. ทุพพลเพศ

เพราะมันมีนิสัยชอบลักขโมยปลาไปกินทุกคำคืน ใครเลี้ยงไว้จะให้โทษไม่เป็นสุขเกิดความเดือดร้อนแรงผลาญ

2. พรรณพยัคฆ์หรือลายเสือ

มีลักษณะขนเหมือนชุบด้วยเกลือกับแกลบ มีนัยน์ตาสีแดงเจือสีเปือกตม มีเสียงร้องเหมือนเสียงผีโป่งร้องอยู่ตามป่าเขา ถือว่าเป็นแมวให้โทษอีกชนิดหนึ่ง

3. ปีศาจ

มีลักษณะที่กินลูกตัวเอง ออกลูกมากี่ตัวกินหมด ลักษณะขนสาก ตัวผอม หนังยาน โบราณจัดเป็นแมวร้ายอย่านำมาเลี้ยงไว้

4. หิณโทษ

เป็นแมวนำมาซึ่งสิ่งเลวร้าย นำภัยพิบัติมาสู่บ้าน ใครเลี้ยงไว้จะไม่เป็นมงคล ออกลูกมามักจะมีลูกตายอยู่ในท้อง

5. กอบเพลิง

เป็นแมวที่ลึกลับชอบซ่อนตัวหลบหลีกผู้คน พอมันเห็นคนมันจะเดินหรือรีบวิ่งหนี ใครเลี้ยงไว้จะมีโทษถึงตัว

6. เหน็บเสนียด

มีลักษณะเหมือนค่าง ชอบเอาหางขดซ่อนไว้ใต้ก้นเสมอ มีรูปร่างพิกลพิการ

มีความเชื่อ “แมวมงคล” จะสามารถนำโชคลาภมาให้เจ้าของ และแมวที่มีลักษณะไม่เป็นมงคล ก็จะนำโชคร้ายมาสู่เจ้าของเช่นกัน แต่เชื่อว่าหากเราจะเลี้ยงสัตว์ไม่ว่าจะชนิดใด หรือพันธุ์ใดก็ตาม ย่อมมีความรัก ความผูกพันที่ดี และความหวังให้กับสัตว์เลี้ยงของเรา นั่นทำให้เชื่อว่า จะมีสิ่งๆดีเข้ามา เหนืออื่นใด คือความจงรักภักดี ที่สัตว์เหล่านั้นจะมอบให้เราอย่างไม่ต้องเอ่ยปากขอพวกมันเลย โดยเฉพาะเจ้าขนปุยหน้าหยิ่ง อย่างเจ้าแมวบ้านเรานี่แหละ ที่แสบ และซน แต่พวกก็ยอมเป็นทาสรักให้พวกเสมอ 😍

Share :