มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ยึดแนวทาง 5H ในการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ และเป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ ภายใต้อัตลักษณ์ “Integrity Wisdom Social engagement”
รองศาสตราจารย์ ดร.วันดี สุทธรังษี รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักการศึกษาและนวัตกรรมการเรียนรู้ กล่าวว่า การพัฒนานักศึกษาในปัจจุบันต่างจากอดีตอย่างมาก โดยการพัฒนานักศึกษาในปัจจุบันต้องพัฒนาตามความต้องการของสังคมและผู้เรียนมากขึ้น ต้องเน้นที่ทักษะความสามารถหรือสมรรถนะให้ชัดขึ้น ตลอดจนต้องเข้าใจศักยภาพของผู้เรียนแบบองค์รวม โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จัดการศึกษาภายใต้นโยบาย Education Transformation มีการปรับเปลี่ยนทั้งหลักสูตร อาจารย์ และนักศึกษา ตามบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งตั้งแต่ปี 2563 – ปัจจุบัน ร้อยละ 80-90 ของมหาวิทยาลัย ทั้งหลักสูตรปริญญาตรีและปริญญาโท ใช้แนวคิด outcome based ในการออกแบบหลักสูตร และในปี 2565 ทุกหลักสูตรจะมีการพัฒนาภายใต้แนวคิดของ outcome based และมีการกำหนดในหลักสูตรที่ปรับปรุงใหม่ ต้องมี 1 ชุดวิชาที่กำหนดสมรรถนะชัดเจน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ หรือ 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ในการขับเคลื่อนประเทศ เช่น หลักสูตร Data Science ที่บูรณาการร่วมกันของ 5 วิทยาเขต และตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ ต้องมีการจัดการเรียนการสอนที่เรียนรู้จากสถานการณ์จริง ไม่ว่าจะเป็น สหกิจศึกษา หรือการเรียนแบบ CWIE
ขณะที่การพัฒนานักศึกษามหาวิทยาลัยมีการกำหนดสมรรถนะนักศึกษาอย่างชัดเจน หรือเรียกว่า PSU student competency เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และขับเคลื่อนผ่านกระบวนการ 5H ได้แก่ Head, Heart, Hand, Habits และ Health และยังดำเนินการสร้างเครื่องมือพัฒนาวัดสมรรถนะ ตลอดจนพัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้ต่างๆ ให้นักศึกษาได้เรียนรู้มากขึ้น
“นักศึกษา ม.อ. ต้องมีคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ ภายใต้อัตลักษณ์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นั่นคือ I-WiSe. (Integrity Wisdom Social engagement) หรือ ซื่อสัตย์มีวินัย ใฝ่ปัญญา จิตสาธารณะ เราคาดหวังว่านักศึกษาต้องพร้อมที่จะออกไปทำงานได้ทันที ทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ดั่งปณิธาน ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง และเป็นคนดีของสังคม” รองศาสตราจารย์ ดร.วันดี กล่าวทิ้งท้าย