Loading...
Uncategorized

อบจ.สงขลา จัดรับฟังความคิดเห็น “หอชมเมือง-สกายวอล์ค” เส้นทางแห่งการเรียนรู้ วิถีธรรมชาติเขาคอหงส์ สร้างแลนด์มาร์คใหม่สงขลา

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 65 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โครงการศึกษาความเหมาะสมการก่อสร้างหอชมเมืองและสกายวอล์ค เพื่อรองรับการท่องเที่ยว สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศตามนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโดยมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนองค์กรชุมชน และประชาชนผู้สนใจ ได้เข้าร่วมรับฟัง ที่ โรงแรมคริสตัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีความสำคัญทางการค้า เศรษฐกิจ และการลงทุนของภาคใต้ตอนล่าง ทั้งยังเป็นเมืองที่มีศักยภาพในการรองรับการท่องเที่ยว ทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งมีจำนวนมากเป็นอันดับ 4 ของภาคใต้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จึงกำหนดนโยบายที่จะพัฒนาต่อยอดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคใต้ และได้กำหนดแนวคิดในการจัดทำโครงการศึกษาความเหมาะสมการก่อสร้างหอชมเมืองและสกายวอล์ค เพื่อรองรับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นหมุดหมายตาแห่งใหม่ของเมืองหาดใหญ่ ซึ่งจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวในอำเภอหาดใหญ่ และจังหวัดสงขลาได้มากขึ้น อีกทั้ง เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาให้เพิ่มสูงขึ้น

ในการดำเนินโครงการฯ ครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานภายใต้แนวคิด “การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญของการดำเนินการในรูปแบบการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งจากประชาชนในพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคีเครือข่าย โดยจะต้องมีการศึกษาความเป็นไปได้ และความเหมาะสมในการทำโครงการฯ รวมถึงการวิเคราะห์รูปแบบและแนวความคิด ตลอดจนการใช้พื้นที่โครงการฯ ที่เชื่อมต่อกับพื้นที่โดยรอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศตามนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

โดยทำการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบแนวคิดหอชมเมืองและสกายวอล์ค เป็นระยะเวลา 9 เดือน (กุมภาพันธ์ 2565 – พฤศจิกายน 2565) พร้อมทำการออกแบบรายละเอียด จัดทำรายการประกอบแบบ จัดทำรายอะเลียดการก่อสร้าง และ EIA รวมถึงการทำประชาพิจารณ์ ก่อนดำเนินการขออนุญาตใช้ที่ดินและดำเนินการก่อสร้าง ทั้งนี้รูปแบบสถาปัตยกรรมหอชมเมืองได้แรงบันดาลใจจากดอกเฟื้องฟ้า ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดสงขลา

นางสาวภพภร ทองคณารักษ์ ผู้อำนวยการกองผังเมือง กล่าวว่า การประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในครั้งนี้ เป็นไปตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ประเด็นการท่องเที่ยว และแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ที่ได้ให้ความสำคัญกับการเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยว ซึ่งสอดคล้องกับ (ร่าง) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ.2566-2570) ในหมุดหมายที่ 2 “ไทยเป็นจุดหมายของการท่องเที่ยวที่เน้นคุณภาพและความยั่งยืน” อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 องค์การบริหารส่วนจังหวัดมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง

อีกทั้ง เป็นการส่งเสริม สนับสนุน การพัฒนาการท่องเที่ยว และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จึงกำหนดเป้าหมายที่จะดำเนินการโครงการก่อสร้างหอชมเมืองและจุดชมวิวรูปแบบสกายวอล์ค เพื่อให้เป็นหมุดหมายของการท่องเที่ยวในอนาคต และเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก จึงได้ดำเนินการจ้างบริษัท เอ-เซเว่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด ให้เป็นผู้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมของโครงการฯ เนื่องจากการก่อสร้างหอชมเมืองและสกายวอล์ค เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่มีความสลับซับซ้อน ทั้งในด้านการออกแบบและอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม

Share :