Loading...
Uncategorized

สธ.สงขลา เชิญชวนประชาชน “เลิกสูบ ลดเสี่ยง คุณทำได้” เลี่ยงโควิด-19 เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2564

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ขอเชิญชวนประชาชน “เลิกสูบ ลดเสี่ยง คุณทำได้” เพื่อลดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจและโรคปอด และส่งเสริมให้เลิกสูบผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกประเภท ลดความเสี่ยง ลดการแพร่ระบาดของโควิด 19 เนื่องใน วันงดสูบบุหรี่โลก
 
นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้กล่าวว่า การสูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้สูบโดยตรง และเป็นอันตรายต่อผู้ที่ไม่สูบซึ่งได้รับควันบุหรี่จากผู้อื่น จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุว่าทุก 4 วินาที จะมีคนตายจากการสูบบุหรี่ 1 คน ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่มวนธรรมดาหรือบุหรี่ไฟฟ้า องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก (World No Tobacco Day) เพื่อสร้างความตระหนักถึงพิษภัยและผลกระทบของการสูบบุหรี่ และเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID- 19) 

กระทรวงสาธารณสุขจึงกำหนดประเด็นการรณรงค์ภายใต้คำขวัญ “COMMIT TO QUIT : เลิกสูบ ลดเสี่ยง คุณทำได้” ซึ่งการสูบบุหรี่หรือบุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นพฤติกรรมที่เพิ่มโอกาสในการแพร่กระจายเชื้อโควิด – 19 อย่างรวดเร็ว หากผู้สูบบุหรี่เป็นผู้ติดเชื้อโควิด – 19 เนื่องจากควันหรือละอองไอของบุหรี่ที่ถูกพ่นออกมา ประกอบด้วยสารคัดหลั่ง น้ำลาย เสมหะ และแบคทีเรีย ซึ่งสามารถกระจายไปได้ไกล และการสูบบุหรี่ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่นโรคหอบหืด ปอดอุดตันเรื้อรัง (COPD) ภาวะการหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน (ARDS) โรคถุงลมโป่งพองรวมถึงโรคมะเร็ง เนื่องจากขณะสูบบุหรี่ไม่ว่าจะเป็นสูบบุหรี่ธรรมดาหรือสูบบุหรี่ไฟฟ้า ผู้สูบไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย และใช้มือในการหยิบบุหรี่เข้าปาก ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีการล้างมือให้สะอาดก่อนสูบ และมีรายงานพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด 19 มีประวัติการสูบบุหรี่หรือบุหรี่ไฟฟ้า ส่วนใหญ่มักมีสุขภาพปอดไม่แข็งแรง ซึ่งหากติดเชื้อโควิด – 19 จะทำให้มีอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้
 
สำหรับ สถานการณ์ด้านพฤติกรรมการบริโภคยาสูบของประเทศไทย จากการสำรวจปี 2560 พบว่าคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป บริโภคยาสูบจำนวน 10.7 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 19.1 จังหวัดสงขลาจากการสำรวจปี 2560 พบว่าคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป อัตราการบริโภคยาสูบคิดเป็นร้อยละ 27.70 อำเภอที่พบผู้สูบบุหรี่มากที่สุด คือ อำเภอกระแสสินธุ์ รัตภูมิ คลองหอยโข่ง และนาหม่อมตามลำดับ
 
นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในโอกาสวันงดสูบบุหรี่โลกปี 2564 ถือเป็นวันเริ่มต้นที่ดีในการลดหรือเลิกบุหรี่สำหรับผู้สูบบุหรี่ และร่วมเคารพสิทธิ์ของผู้อื่นด้วยการไม่พ่นควันบุหรี่ให้ผู้อื่น กระทรวงสาธารณสุขได้จัดโครงการระบบบริการเลิกบุหรี่แบบครบวงจร ช่วยผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ทุกสิทธิประโยชน์ได้เข้าถึงบริการและรับคำปรึกษา หรือสายด่วนเลิกบุหรี่โทร.1600 หรือเข้ารับบริการได้ที่สถานพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ และได้ผลักดันยาช่วยเลิกบุหรี่เข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ เพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จในการเลิกบุหรี่ได้มากยิ่งขึ้น
 
นอกจากการเลิกบุหรี่ลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด – 19 แล้วยังช่วยลดความเสี่ยงจากอาการรุนแรง และการเสียชีวิตหากติดเชื้อโควิด – 19 ด้วย สำหรับการป้องกันโรคโควิด – 19 วิธีที่ดีที่สุดตามมาตรการ D-M-H-T-T-A (Distancing, Mask Waring , Hand Washing , Testing ,Temperature ,Application Thaichana) อย่างต่อเนื่องคือ รักษาระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 2 เมตรหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่แออัด , สวมหน้ากากเมื่อออกจากบ้าน หรือทำกิจกรรมนอกบ้าน , หมั่นล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่และน้ำสะอาด หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ , ตรวจวัดอุณหภูมิ , ตรวจหาเชื้อโควิด – 19 และลงทะเบียนด้วย แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ทุกครั้งเมื่อไปใช้บริการร้านค้าหรือสถานประกอบการต่าง ๆ , ใช้แอปพลิเคชันหมอชนะประเมินตนเองว่ามีความเสี่ยงหรือไม่
 
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรคโทร.1422 หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา โทร. 093 – 5766411 , 061 – 1739042 (ในวันและเวลาราชการ)
Share :